Tiết lộ chúc thư của Bin Laden

Thứ Sáu, 04/03/2016 08:43  | Minh Phương

|

(CAO) Khi đơn vị Hải Cẩu 6 (SEAL 6) tiến hành cuộc đột kích lúc nửa đêm ở Pakistan hôm 1-5-2011, Mỹ đã thành công trong việc tìm ra và tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới: Osama Bin Laden 13 năm sau khi ông ta tuyên chiến với Mỹ.

Đây không chỉ được coi là chiến thắng chống khủng bố lớn nhất trong một thập kỷ mà còn là một thắng lợi quan trọng về mặt tình báo, khi Mỹ thu được hàng ngàn trang tài liệu từ các hồ sơ máy tính của bin Laden.

Trải qua bốn năm dịch, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ vừa tung ra những tài liệu này.

Để lại 29 triệu USD cho thánh chiến

Ai cũng biết rằng Osama bin Laden rất giàu. Cha ông ta, Mohammed bin Awad bin Laden là một trùm xây dựng từ Yemen đã tích luỹ khối tài sản khổng lồ nhờ được quốc vương Faisal của Saudi ban hành một nghị định trao độc quyền cho toàn bộ các dự án xây dựng ở vương quốc này.

Bin Laden được nói có hàng trăm triệu USD trong ngân hàng. Trong chúc thư viết sau khi bị đuổi ra khỏi Sudan, bin Laden nói rằng mình muốn để lại 29 triệu USD tài sản ở nước này để dành cho thánh chiến. “Tôi hy vọng, các anh, chị, em, cô, dì bên ngoại tuân theo ý nguyện của tôi và dành tất cả số tiền tôi để lại ở Sudan cho thánh chiến,” - National Interest dẫn một đoạn trong chúc thư.

Bản scan một tài liệu do Osama bin Laden viết (trái) và bản dịch ra tiếng Anh (phải)- Ảnh: Reuters/Handout

Khinh thường Ali Abdullah Saleh

Ali Abdullah Saleh- Tổng thống Yemen trên ba thập kỷ, xuất hiện nhiều lần trong bộ hồ sơ của bin Laden. Đọc qua có thể kết luận rằng Osama coi thường mọi thứ ông ta đã làm. Trong tâm trí bin Laden, Saleh không hơn một con rối do phương Tây giật dây và điều hành Yemen theo cách người Mỹ muốn.

Tuy nhiên, điều thú vị là bin Laden cho rằng thay thế Saleh sẽ khiến công việc của al-Qaeda ở nước này khó khăn hơn.

Gởi thư cho nhân dân Mỹ kêu gọi chiến đấu chống biến đổi khí hậu

Trong đống hồ sơ tịch thu được còn có một bức thư Osama bin Laden gởi cho nhân dân Mỹ, trong đó kêu gọi mọi người giúp tổng thống Barack Obama chiến đấu với thay đổi khí hậu “thảm khốc” và “cứu nhân loại”. Bức thư không đề ngày, nhưng căn cứ vào cách gọi “chính quyền mới” và gói cứu trợ Phố Wall của chính phủ cho thấy nó được viết vào khoảng thời gian ngay sau khi Tổng thống Obama nhậm chức.

Trong thư bin Laden cho rằng Tổng thống Obama chẳng khác gì so với tổng thống George W. Bush. Sự thay đổi trong chính sách “mang tính chiến thuật chứ không phải chiến lược,” rằng binh sĩ Mỹ vẫn ở Afghanistan, nước Mỹ vẫn đang gây chiến với người Hồi giáo khắp thế giới, và vẫn hết lòng hỗ trợ một “Israel áp bức (cộng đồng Ả Rập)”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang