Nhiều lãnh đạo dự lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất kết thúc

Chủ Nhật, 11/11/2018 22:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-11, BBC đưa tin tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thúc giục các nhà lãnh đạo trên toàn cầu tẩy chay chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong buổi lễ kỷ niệm ngày Chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo các quốc gia ở Paris, trong đó có sự tham dự của tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin, Macron nhấn mạnh chủ nghĩa dân tộc cực đoan là “sự phản bội đối với chủ nghĩa yêu nước”.

Có khoảng 9,7 triệu binh sĩ và 10 triệu dân thường thiệt mạng trong Thế chiến thư nhất diễn ra từ 1914 đến 1918.

Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm ngày Thế chIến thứ nhất kết thúc - Ảnh: Reuters

Trump trước khi tham dự buổi lễ đã vấp phải sự phản đối của những người biểu tình, trong đó có một phụ nữ biểu tình với dòng chữ viết trên ngực cô với nội dung “người kiến tạo hoà bình giả tạo”. Cô đã tiến sát nơi đoàn xe chở Trump đi qua.

Bất đồng giữa Trump và Macron đã lên đến đỉnh điểm trước thềm lễ kỷ niệm lần này khi Macron kêu gọi Châu Âu thành lập lực lượng quân đội chung để đối phó với Nga, Mỹ và Trung Quốc.

Đáp lại Trump cho đây là một sự xúc phạm đồng thời "móc mỉa" rằng thay vì vậy Pháp và các quốc gia khác trong khối NATO cần chi thêm tiền để phục vụ cho ngân sách quốc phòng chung của khối thay vì để Washington cán đán phần lớn. 

Tổng thống Nga Putin tại buổi lễ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Pháp Macron (phải)  - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang