Tổng thống Philippines “doạ” gửi quân đến đảo Thị Tứ chặn tàu Trung Quốc

Thứ Bảy, 06/04/2019 17:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-4, CNN dẫn lời tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte doạ sẽ gửi binh sĩ đến đảo Thị Tứ (quần đảo Trường Sa – Việt Nam) để ngăn chặn nếu các tàu của Trung Quốc không dừng việc vây hãm xung quanh.

Phát biểu của ông Duterte trước đám đông diễn ra ở thành phố Puerto Princesa nằm trên đảo Palawan chỉ vài ngày sau khi Manila cáo buộc 275 tàu Trung Quốc hiện diện quanh đảo Thị Tứ trong những tháng gần đây.

Vị tổng thống nhấn mạnh: “Hãy để chúng ta là bạn của nhau, nhưng đừng đụng đến Pag-asa (tên Philipiines gọi đảo Thị Tứ) và phần lãnh thổ còn lại của chúng tôi. Nếu họ (Trung Quốc) có hành động ở đây, đó là một câu chuyện khác. Tôi sẽ nói với các binh sĩ của tôi chuẩn bị cho một nhiệm vụ tử thủ”.

Tổng thống Philippines cho biết những lời ông nói không phải là những lời đe doạ mà chỉ là “những lời khuyên cho những người bạn của tôi”. Ông cho biết: “Tôi sẽ không nài nỉ hay cầu xin, nhưng tôi chỉ nói với bạn rằng hãy rời khỏi Pag-asa vì binh sĩ của tôi ở đó”.

Ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm tàu Trung Quốc vây quanh đảo Thị Tứ trong thời gian qua - Ảnh: CSIS

Đảo Thị Tứ là một đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) do Philippines chiếm và quản lý suốt nhiều thập niên. Trên đảo hiện có khoảng 100 thường dân nước này cùng một số binh sĩ đồn trú. Nằm cách đảo Palawan của Philippines 500km về phía tây.

Việc Trung Quốc cho tàu vây hãm xung quanh đảo này đang trở thành điểm nóng trên Biển Đông. Bộ Ngoại giao Philippines hôm 4-4 cho rằng sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở đây là “phi pháp”.

Tổ chức phân tích độc lập – Sáng kiến minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) qua phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm tàu Trung Quốc vây hãm ở đây thời gian qua có các loại: Tàu cá, tàu tuần duyên và tàu của lực lượng Hải quân của quân đội Trung Quốc.

Đảo Thị Tứ nhìn từ trên cao với đường băng được xây dựng - Ảnh: Asian Policy

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philipiines từ khi lên cầm quyền có chính sách “quay ngược 360 độ” so với người tiền nhiệm khi xích lại gần hơn với Trung Quốc để thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước này. Thế nhưng thái độ “xuống nước” của ông được đánh giá là mở đường cho Bắc Kinh ngày càng có thái độ hung hăng hơn ở Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang