Tổng thống Putin: Mỹ mở đường cho một cuộc chạy đua vũ trang

Thứ Sáu, 23/12/2016 19:25  | Thái Dương

|

(CAO) ​Hôm nay 23-12, tại điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin trả lời họp báo marathon thường niên trước khoảng 1.500 phóng viên trong nước và quốc tế về nhiều vấn đề liên quan đến nước Nga.

 

Mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Đại sứ Nga bị ám sát

Trong 12 năm làm Tổng thống của Putin, năm nay cuộc họp báo thường niên này được dời lại một ngày vì ông phải dự lễ tang của Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov bị bắn chết trước đó. Nói về việc này, Tổng thống Putin cho biết đây là một thảm kịch, là đòn tấn công trực tiếp giáng vào nước Nga và quan hệ Nga - Thổ. Ông khẳng định quan hệ hai nước vẫn sẽ tiếp diễn sau những tiến bộ đã đạt được trong thời gian qua.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ ám sát đại sứ Andrey Karlov tại Ankara.

Khẳng định vai trò quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến tại Syria, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Hợp tác 3 bên (Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria – PV) đóng một vai trò then chốt trong giải quyết vấn đề Aleppo, Syria mà không cần tới các hoạt động quân sự. Khoảng 10.000 người đã được sơ tán khỏi đây.”

Ông Putin gọi đây là chiến dịch nhân đạo lớn nhất thế giới và cho rằng nó không thể thành công nếu không có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, các nhà lãnh đạo Iran và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông cũng cho biết tiếp theo đây là lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria, và các hoạt động đàm phán chính trị.

Chỉ có nước Nga tin vào chiến thắng của Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sở dĩ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước vì đã hiểu được tâm lý chung của người dân Mỹ.

"Ông ấy cảm nhận và hiểu được chính xác tâm lý chung của xã hội Mỹ và đã đi tới tận cùng, không ai trên thế giới tin vào chiến thắng của ông ấy ngoại trừ chúng tôi”, Tổng thống Putin nói.

Ông Putin cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama đang tìm cách đổ lỗi những thất bại. Ông khẳng định đảng Dân chủ đã thua trong hàng loạt cuộc bầu cử, chứ không chỉ có bầu cử tổng thống Mỹ.

"Liệu tôi có phải người để đổ lỗi? Liệu Nga có phải chịu trách nhiệm cho mọi thứ", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết điều đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống chính trị hiện tại của Mỹ có nhiều vấn đề.

Trả lời câu hỏi của hãng tin RT rằng 'phải chăng có gì đó không ổn với nền dân chủ Mỹ?', Tổng thống Putin khẳng định: “Đúng, có vấn đề. Có vấn đề trong hệ thống bầu cử cũ kỹ của nước Mỹ".

Mỹ mở đường cho một cuộc chạy đua vũ trang

Trả lời câu hỏi về việc Nga tấn công mạng nước Mỹ trong cuộc bầu cử, ông Putin cho biết: "Tôi sẽ không bao giờ tiết lộ cuộc trò chuyện tay đôi với Obama. Đó là nguyên tắc của tôi. Bên thua luôn tìm một ai đó để đổ lỗi. Hiện giờ, việc Mỹ đổ lỗi cho một số nước nào khác là quá dễ dàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là sự thật sẽ được phơi bày”.

Ông Putin cho rằng Mỹ đã mở đường cho một cuộc chạy đua vũ trang mới khi quyết định rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa đạn đạo (ABM).

“Nga không vi phạm điều gì. Về số lượng đầu đạn hạt nhân, chúng tôi đã tuân thủ cam kết. Tuy nhiên, chúng ta phải nâng cấp năng lực hạt nhân”, Tổng thống Nga khẳng định.

Thay đổi cấu trúc nền kinh tế Nga

Khi nói về nền kinh tế nước Nga, Tổng thống Putin khẳng định chủ quyền kinh tế là vô cùng quan trọng. Bênh cạnh đó độc lập của hệ thống tài chính cũng rất quan trọng.

Ông Putin tuyên bố rằng lạm phát năm 2016 sẽ ở mức 5,5%, và theo lời ông, đây là mức thấp kỷ lục. Thâm hụt ngân sách trong năm ngoái là 2,6% còn năm nay chỉ số này sẽ là 3,7%.

"Kinh tế Nga sẽ được cải thiện nhờ ngành sản xuất máy móc, nông nghiệp. Chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong nông nghiệp, Tổng thống Nga nhấn mạnh .

Tổng thống Putin cũng cho biết kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô và hợp tác với các nước trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC). Động thái này sẽ giúp điều tiết giá dầu thế giới.

Ông Putin cho rằng giá dầu năm tới sẽ vào khoảng 40 USD/thùng.

"Vấn đề của các nền kinh tế như nước Nga là khi có đô la dầu mỏ (petroldollar), chúng ta dễ dàng quy ra tiền mặt trong khi những lĩnh vực khác vẫn kém phát triển. Chúng ta đang tìm cách thay đổi cấu trúc nền kinh tế", Tổng thống Putin nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang