Trump sẽ kích hoạt đạo luật thời chiến để chống dịch Covid-19

Thứ Năm, 19/03/2020 11:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-3, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ kích hoạt một đạo luật thời chiến để đẩy nhanh tiến độ chống dịch coronavirus chủng mới (nCoV) ở nước này.

Theo đó, sau thời gian đầu Trump “hạ thấp” nguy cơ dịch lan ở Mỹ, nay khi số ca nhiễm và số ca tử vong tăng cao trên toàn quốc, Trump cho biết chính quyền đang kích hoạt Đạo luật sản xuất Quốc phòng, cho phép đẩy nhanh tốc độ sản xuất các sản phẩm thiết yếu phục vụ chống dịch như khẩu trang, máy thở và các thiết bị cần thiết khác.

Trận dịch hiện đang làm cuộc sống và nền kinh tế Mỹ xáo trộn. Trump cho biết theo ước tính, tỷ lệ người dân Mỹ thất nghiệp có thể lên đến mức 20% trong kịch bản tồi tệ nhất.

“Chúng ta đang phải chiến đấu với một kẻ thù vô hình” – Trump nhấn mạnh. Việc áp dụng đạo luật sẽ biến ông trở thành “một tổng thống thời chiến”.

Trump cho biết sẽ kích hoạt đạo luật thời chiến để tăng tốc chiến đấu chống dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Trump cho biết thêm, ông sẽ kích hoạt thêm một đạo luật khác cho phép Mỹ trả về nơi xuất phát những người di cư trái phép tìm cách tiếp cận đường biên phía nam của Mỹ với Mexico. Tuy nhiên ông cho biết sẽ không đóng cửa đường biên này.

Chính quyền liên bang cũng điều một con tàu bệnh viện đến New York giúp những người nhiễm bệnh ở đây. Đây là tàu bệnh viện thứ hai được triển khai ở Bờ Tây.

Bên cạnh đó, Trump cũng bảo vệ cho cách gọi coronavirus chủng mới của mình là “virus Trung Quốc”, điều đang làm Bắc Kinh nổi giận. “Đây không phải là phân biệt chủng tộc. Hoàn toàn không. Nhưng căn bệnh đến từ Trung Quốc” – Trump nói, liên hệ với nguồn gốc bùng phát dịch bệnh từ thành phố Vũ Hán.

Đạo luật sản xuất Quốc phòng có từ thời Chiến tranh Triều Tiên, cho phép tổng thống mở rộng các nguồn cung từ ngành công nghiệp Mỹ, hỗ trợ cho các chương trình quân sự, năng lượng, không gian và an ninh nội địa.

Đến nay Mỹ đã ghi nhận 7.300 ca nhiễm với ít nhất 118 ca tử vong ở Mỹ.

Mỹ với nỗi lo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang