Trump khiến Bắc Kinh nổi đoá khi gọi nCoV là “virus Trung Quốc”

Thứ Ba, 17/03/2020 21:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Tranh cãi về dịch Covid-19 giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang vào hôm 17-3 khi tổng thống Mỹ Donald Trump thay vì gọi tác nhân gây bệnh là coronavirus, ông lại gọi ngắn gọn trên trang Twitter cá nhân rằng đây là “Virus Trung Quốc”.

Trump viết: “Chính quyền Mỹ sẽ hỗ trợ tối đa cho các ngành công nghiệp như hàng không và các ngành khác, những ngành hiện đang chịu ảnh hưởng bởi virus Trung Quốc”.

Trump tiếp tục với dòng tweet nói về sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến các bang của Mỹ khi nhấn mạnh: “Một số bang đang bị ảnh hưởng nặng bởi virus Trung Quốc, tuy nhiên một số thực tế không bị ảnh hưởng”.

Hình biếm hoạ trên tờ South China Morning Post về màn khẩu chiến thời gian qua về dịch Covid-19 giữa Mỹ - Trung - Ảnh: Kaliz Lee

Cách dùng từ của Trump đã khiến Bắc Kinh “nổi đoá”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng phát biểu nhấn mạnh trước các phóng viên rằng “Mỹ nên chấm dứt ngay lập tức các cáo buộc phi lý nhắm vào Trung Quốc”.

Còn một bài xã luận của hãng tin Tân Hoa cho rằng kích lên tư tưởng phân biệt chủng tộc và bài ngoại để đổ lỗi cho việc bùng phát dịch ở các quốc gia khác chỉ thể hiện sự vô trách nhiệm và bất tài của các chính trị gia. Hành động này chỉ làm gia tăng thêm nỗi sợ về virus.

Bình luận (0)

Lên đầu trang