Căn cứ quân sự Iraq hứng 33 quả tên lửa, 3 lính Mỹ bị thương

Chủ Nhật, 15/03/2020 12:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Ba binh sĩ Mỹ và một số binh sĩ Iraq đã bị thương vào hôm 14-3 (giờ địa phương) sau khi hứng đợt tấn công bằng tên lửa lớn thứ hai nhắm vào căn cứ quân sự Iraq. 

Hôm 15-3, Reuters đưa tin 3 binh sĩ Mỹ và một số binh sĩ Iraq đã bị thương vào hôm 14-3 (giờ địa phương) sau khi hứng đợt tấn công bằng tên lửa lớn thứ hai nhắm vào căn cứ quân sự Iraq ở phía bắc thủ đô Baghdad, chỉ trong 1 tuần.

Vụ tấn công kéo các bên vào vòng luẩn quẩn của tấn công và trả đũa. Theo đó 33 quả tên lửa Katyusha đã được phóng đi gần căn cứ quân sự Taji, nơi đồn trú của lính liên quân Mỹ. Quân đội đã tìm thấy 7 bệ phóng tên lửa vào 24 quả tên lửa chưa sử dụng ở khu vực Izam.

Quân đội Iraq cho biết vụ tấn công khiến 1 người nguy kịch. 2 trong 3 binh sĩ Mỹ đang bị những vết thương nghiêm trọng, hiện đang được chữa trị tại một bệnh viện của quân đội ở thủ đô Baghdad.

Những quả tên lửa Katyusha chưa sử dụng, được phát hiện ở khu vực Izam - Ảnh: Reuters

Màn nã tên lửa diễn ra chỉ chưa đầy 2 ngày sau khi Mỹ tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhắm vào một số cơ sở ở Iraq, bị Lầu Năm Góc cáo buộc có liên hệ với nhóm phiến quân Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Nhóm này cũng bị cáo buộc chủ mưu trong vụ tấn công vào căn cứ Taji hôm 11-3. 

Các vụ tấn công rồi trả đũa nhau cho thấy căng thẳng trường kỳ giữa Mỹ và Iran, hiện nay đang chuyển sang kiểu đối đầu “uỷ nhiệm” ngày càng gia tăng trên đất Iraq.

Iran hậu thuẫn các nhóm phiến quân pháo kích vào các căn cứ có liên quân Mỹ đồn trú ở Iraq. Nhất là sau khi Mỹ không kích giết tướng tư lệnh Qassem Soleimani của Iran và thủ lĩnh của nhóm Kataib Hezbollah- Abu Mahdi al-Muhandis hồi tháng 1, tình hình căng thẳng càng lên cao nữa.

Các bệ phóng tên lửa được phát hiện trong khu vực - Ảnh: Reuters

Nhiều người Iraq cho rằng đất nước họ đứng cửa giữa phải chứng kiến màn căng thẳng này, đồng thời chịu tổn thất nhiều nhất. Thủ tướng Iraq - Adel Abdul Mahdi đã kêu gọi Mỹ rút quân. Quốc hội nước này cũng bỏ phiếu yêu cầu các binh sĩ nước ngoài rút đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang