Trump điện đàm với tân thủ tướng Nhật Suga về thách thức từ Trung Quốc

Thứ Hai, 21/09/2020 10:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-9, AFP đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với tân thủ tướng Nhật Bản – ông Yoshihide Suga, qua đó chúc mừng ông nhậm chức, đồng thời thảo luận về một khu vực “tự do và mở” Ấn Độ - Thái Bình Dương trong bối cảnh khu vực ngày càng bị Trung Quốc gia tăng các biện pháp thống trị.

Hiện nay Bắc Kinh đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng. Trong khi đó Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục chống lại các yêu sách chủ quyền vô lý của họ trong khu vực này.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc theo đuổi tầm nhìn chung về khu vực tự do và mở Ẩn Độ - Thái Bình Dương, tiếp tục củng cố mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật và làm việc cùng nhau để củng cố nền kinh tế toàn cầu”.

Sau cuộc điện đàm, ông Suga tuyên bố liên minh Mỹ - Nhật là "nền tảng của hòa bình và ổn định trong khu vực". 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật vừa có cuộc điện đàm kéo dài 25 phút bàn về tình hình khu vực - Ảnh: AFP

Trump và Suga bên cạnh đó cũng bàn về tình hình ở Triều Tiên. Nhật Bản đã yêu cầu sự hỗ trợ của Mỹ để thúc đẩy quá trình trao trả các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về ứng phó với đại dịch coronavirus, đồng thời đồng ý hợp tác phát triển và phân phối vắc-xin điều trị.

Nhậm chức được gần 1 tuần, ông Suga cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm một mối quan hệ bền chặt với Washington và các mối quan hệ ổn định với Trung Quốc và Nga.

Nhật Bản hiện đang vướng vào căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang