Hai nhà lãnh đạo Trump – Kim hội đàm tại Metropole

Thứ Năm, 28/02/2019 09:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Đoàn xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump đưa hai ông đến khách sạn Metropole, bắt đầu ngày làm việc cuối của thượng đỉnh Mỹ - Triều với những nội dung chính của thượng đỉnh lần này.

Mở đầu ngày làm việc là cuộc gặp một – một (gặp riêng) kéo dài khoảng 45 phút. Nói với ông Kim ngay khi gặp mặt, ông Trump nhấn mạnh rằng Triều Tiên hoàn toàn có thể trở thành một “cường quốc kinh tế” và ông trông đợi sẽ giúp Bình Nhưỡng biến điều này thành hiện thực. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được những điều rất đặc biệt” – Trump nói.

Thông qua phiên dịch, ông Kim đáp lại: “Cả thế giới đang trông vào cuộc gặp lần này. Tôi trông đợi một cuộc đối thoại tuyệt vời sẽ diễn ra vào hôm nay”.

Ông Trump và ông Kim trong cuộc gặp sáng nay 28-2 ở Metropole - Ảnh: CNN

Không vội phi hạt nhân hoá

Ngồi cạnh ông Kim, ông Trump nói với các phóng viên có mặt tại khán phòng: “Tôi đã nói rất nhiều lần từ khi bắt đầu rằng tốc độ (phi hạt nhân hoá) không quan trọng với tôi”. CNN dẫn lời ông lặp lại: “Tốc độ không quan trọng. Điều quan trọng là cái chúng ta làm để cho ra thoả thuận đúng đắn”.

Trump từ chối nói trước về kết quả thượng đỉnh diễn ra vào hôm nay nhưng cho biết 2 bên sẽ đạt được “những thành công tuyệt vời”. “Tôi chắc rằng những năm qua chúng ta đã làm việc cùng nhau rất nhiều”.

Vẫn tiếp tục mạch trò chuyện lạc quan, CNN dẫn lời ông Kim rằng nhiều người đã tỏ ra “hoài nghi với cuộc gặp của chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Tôi chắc rằng họ từng cho rằng khoảnh khắc chúng tôi ngồi bên nhau là một bộ phim viễn tưởng”.

Theo lịch trình, hai ông Trump - Kim hội đàm cho đến hết buổi sáng 28-2 trước khi ăn trưa cùng nhau cấp phái đoàn.

Thời tiết nóng ở Hà Nội khiến không gian đàm phán thay đổi

​Sau cuộc gặp trong khán phòng, ông Trump và ông Kim theo kế hoạch sẽ di chuyển ra cạnh khu vực hồ bơi của khách sạn để vừa đi vừa trò chuyện thân thiện. Đây cũng là cách mà hai nhà lãnh đạo từng làm ở khu nghỉ dưỡng Sentosa (Singapore) tháng 6-2018 khi rảo bước trên cung đường nằm trên trảng cỏ.

Tuy nhiên CNN dẫn thông tin từ các phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết kế hoạch này đã thay đổi sau đó do trời Hà Nội nóng ẩm hôm nay khiến cả 2 phải vào trong lại.

Với những người sống ở xứ ôn đới như hai ông Trump – Kim sẽ nguy hiểm nếu tiếp xúc với thời tiết nắng nóng của xứ nhiệt đới.

Hai ông Trump - Kim ra hồ bơi định đi bộ trò chuyện như kế hoạch nhưng sau đó phải quay vô vì thời tiết Hà Nội nóng ẩm - Ảnh: CNN

Vừa ăn trưa vừa bàn thảo

Theo lịch trình, lúc 11 giờ 55 trưa nay, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ cùng ăn trưa và tiếp tục trò chuyện, bàn thảo. Sau đó tiến hành lễ ký kết thỏa thuận chung, dự kiến vào lúc 14 giờ 5. Cuộc họp báo công bố kết quả hội nghị sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ 50 chiều cùng ngày.

Bà Kim Yo Jong luôn theo sát anh trai mình - ông Kim Jong Un trong khuôn viên khách sạn Metropole - Ảnh: REUTERS

Theo các nguồn tin ngoại giao, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được đồng thuận về 3 điểm quan trọng dự kiến sẽ được đưa vào “Tuyên bố Hà Nội,” gồm: Tái khẳng định định nghĩa về phi hạt nhân hóa, các biện pháp phi hạt nhân hóa giai đoạn đầu của Triều Tiên và các biện pháp tương ứng của Mỹ, thương thảo về những công việc sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Ông Kim: Nếu không sẵn sàng phi hạt nhân hoá, tôi đã không ở đây

Phái đoàn Mỹ - Triều bước vào phiên đàm phán song phương mở rộng trong phòng họp ở Metropole. Phía Mỹ ngoài ông Trump còn có sự hiện diện của Ngoại trường Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn John Bolton, người từng đề xuất Triều Tiên chuyển vật liệu hạt nhân cho Mỹ để “giải giáp”.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo về khả năng ông Kim có thể tự nguyện từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân hay không, ông Kim trả lời: “Nếu tôi không sẵn sàng phi hạt nhân hoá, tôi đã không có mặt ở đây ngay bây giờ”.

Trả lời phóng viên trước khi bước vào hội đàm song phương mở rộng, ông Trump trong khi đó cho biết “Chúng tôi đang bàn thảo về mọi thứ (trong đó có vấn đề nhân quyền)”. Chúng tôi đang có những cuộc bàn thảo rất tích cực”.

Hai phái đoàn Mỹ - Triều trong phiên đàm phán song phương mở rộng - Ảnh: CNN

Ý tưởng về việc mở văn phòng đại diện

Theo ghi nhận từ phóng viên CNN có mặt trong khán phòng, ông Kim dường như có xu hướng tránh các câu hỏi của phóng viên, do đó ông Trump “cân” phần trả lời truyền thông trong phòng.

Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về ý tưởng mở văn phòng đại diện của các bên ở thủ đô của nhau, ông Trump giục ông Kim trả lời câu hỏi này, cho rằng đây là một câu hỏi hay.

“Tôi muốn nghe câu trả lời” – Trump nói. Thông qua phiên dịch ông Kim nói ông “hoan nghênh” ý tưởng này. Trump sau đó nhấn nhá thêm: “Tôi chắc chắn rằng đây là một ý tưởng hay”.

Sau đó hai phái đoàn bước vào đàm phán kín.

Theo lịch trình, hai lãnh đạo sẽ tiến hành lễ ký kết thỏa thuận chung, dự kiến vào lúc 14 giờ 05. Cuộc họp báo công bố kết quả hội nghị sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ 50 chiều cùng ngày.

Chưa rõ có thỏa thuận chung hay không

Hơn 13 giờ chiều nay, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên rằng các cuộc hội đàm sẽ kết thúc trong từ 30-45 phút nữa và Tổng thống Mỹ sẽ rời đi. Bà không cho biết một cuộc ký kết chung giữa hai nhà lãnh đạo có diễn ra hay không. Tuy nhiên theo phóng viên David Nakamura của tờ Washington Post, khả năng sẽ không có việc ký thỏa thuận chung.

Cũng theo bà Sarah Sanders, cuộc họp báo của ông Trump sẽ dời lịch từ 4 giờ chiều lên 2 giờ chiều.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang