Trump: Brexit khiến Anh khó đạt thoả thuận thương mại với Mỹ

Thứ Sáu, 13/07/2018 13:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-7, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây xôn xao dư luận khi cho rằng Anh sẽ có khả năng không đạt được một thoả thuận thương mại với Mỹ nếu kế hoạch Brexit (đưa Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu) vẫn được London thúc đẩy đến cùng.

Nói với tờ The Sun, Trump cho rằng kế hoạch Brexit này “có khả năng sẽ giết chết thoả thuận thương mại”, và rằng điều này đồng nghĩa với việc Mỹ “sẽ đàm phán với EU thay vì với Anh”.

London chưa đưa ra phản ứng trước phát ngôn này của Trump. Trước đó, thủ tướng Anh Theresa May cho biết đang tìm cách đạt được một thoả thuận thương mại tự do với Mỹ nhân chuyến thăm của Trump đến London. Bà cho rằng Brexit chính là cơ hội để nâng tầm quan hệ song phương Mỹ - Anh.

Nói với tờ The Sun, Trump cũng không quên đụng chạm nhiều người. Điển hình như việc ông chỉ trích thị trưởng London Sadiq Khan để cho những vụ tấn công khủng bố xảy ra ở thành phố này vào năm ngoái.

Phát ngôn của ông Trump khiến Nhà Trắng cũng phải bất ngờ. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó đã phải vội vã đính chính rằng “tổng thống rất tôn trọng thủ tướng May và không bao giờ phát ngôn bất cứ điều gì tồi tệ về bà”.

Ông Trump đến Anh khi nội các của bà May đang rối bời. Hết ngoại trưởng Boris Johnson đến nhà đàm phán việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) David Davis ​từ chức do bất đồng với bà.

Ông Trump và bà May ở London - Ảnh: EPA

Bất đồng chính ở đây là những người ủng hộ Brexit cho rằng bà May nhân nhượng EU khi đàm phán theo hướng đưa Anh rời khỏi EU nhưng vẫn chấp nhận các điều khoản và quy định của tổ chức này.

Theo đó, bà May sẽ cho thành lập khu vực thương mại hàng hóa tự do với EU cho phép trao đổi thương mại không rào cản giữa hai bên và tránh việc phải áp đặt một đường biên giới "cứng" tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland (nước này vẫn là thành viên EU).

Ông Trump đã nhắm vào việc này mà cho rằng bà May nhân nhượng. Nói với tờ The Sun, ông chỉ trích: “Kế hoạch Brexit này rất khác so với những gì người dân bỏ phiếu trưng cầu mong muốn”, và rằng nếu nhân nhượng như vậy thì Mỹ đàm phán với EU cho xong thay vì với Anh (vì EU đang nắm đằng cán).

Người dân Anh biểu tình chống chuyến thăm Anh của Trump - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm sóng gió của ông Trump cũng gặp phải phán đối mạnh mẽ của nhiều người dân xứ sương mù chỉ trích chính sách nhập cư mới đây của vị tổng thống. Họ biểu tình rầm rộ ở trung tâm London dù ông Trump cho biết mình không quan tâm đến những người biểu tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang