Trung Quốc doạ trả đũa sau khi Mỹ tăng thuế lên 25%

Thứ Sáu, 10/05/2019 15:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Từ 11h trưa nay 10-5 (giờ VN), chính sách áp thuế mới của Mỹ lên 200 tỉ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc xuất khẩu sang bắt đầu có hiệu lực, đưa mức đánh thuế các mặt hàng từ 10% tăng lên 25%.

Cuộc chiến kinh tế với việc áp thuế lên hàng hoá xuất khẩu của nhau từ hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới, tạm lắng dịu trong vài tháng qua để chờ kết quả từ các vòng đàm phán, nay lại bùng lên căng thẳng.

Bắc Kinh ngay lập tức tuyên bố sẽ trả đũa trước các bước đi này của Mỹ. Trong phản ứng ngay lập tức của mình, chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng tôi bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc trước các bước đi này của Mỹ và sẽ có các biện pháp đáp trả tương xứng. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với chúng tôi để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thông qua hợp tác và tham vấn” – thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ.

CNN đưa tin tình hình căng thẳng trở lại khiến thị trường phản ứng với nhiều sắc thái khác nhau. Trong khi chỉ số Nikkei của Nhật giảm gần 1% thì chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng gần 1%.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đột ngột trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết - Ảnh: Getty

Trong khi đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có mặt tại Washington để chuẩn bị cho các phiên đàm phán mới nhất về thương mại với Mỹ. Trước động thái của Mỹ, ông Lưu nhấn mạnh Trung Quốc tin rằng việc tăng thuế không phải là giải pháp cho các vấn đề, đồng thời động thái này sẽ gây tổn hại cho chính Trung Quốc, Mỹ cũng như toàn cầu.

Động thái tăng thuế bất ngờ của Mỹ khiến các nhà nhập khẩu các mặt hàng để phân phối bất ngờ khi họ chỉ mới nhận được thông báo trước đó 5 ngày.

Jacob Parker– Phó chủ tịch Hội đồng thương mại Mỹ - Trung nhấn mạnh việc làm này chỉ tổ gây hại cho nền công nghiệp Mỹ, cho những nông dân và khách hàng của nước này, đồng thời làm giảm đi tính cạnh tranh của các công ty Mỹ, gây náo loạn chuỗi cung ứng hàng hoá. Thực chất và đơn giản, đây chính là thứ thuế đánh gián tiếp áp lên các khách hàng Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang