Trung Quốc hùng hổ phản ứng Mỹ cho tàu chiến vào vùng đảo Tri Tôn

Chủ Nhật, 31/01/2016 10:17  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 30-1 (giờ Việt Nam), chính quyền Trung Quốc đã hùng hổ phản ứng việc Mỹ điều tàu chiến USS Curtis Wilbur đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị nước này chiếm đóng trái phép.

Theo đó, bài viết trên hãng tin Tân Hoa Xã “kêu gọi” Mỹ “tôn trọng và tuân thủ luật pháp của chính mình đặt ra, không có những hành động đánh mất sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước và gây tác động xấu đến hòa bình, ổn định trong khu vực.

Bằng giọng kể cả, bài viết trên Tân Hoa Xã dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng: Theo luật pháp của Trung Quốc về lãnh hải và vùng tiếp giáp được ban hành vào năm 1992, tàu chiến nước ngoài vào vùng lãnh hải của Trung Quốc phải được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc. Bà Oánh khẳng định: “Tàu chiến của Mỹ đã vi phạm luật pháp Trung Quốc khi bước vào lãnh hải của Trung Quốc mà không được Bắc Kinh cho phép. Phía Trung Quốc đã tiến hành giám sát và cảnh báo tàu chiến này của Mỹ”.

Tuy nhiên bà Oánh cố tình “quên” rằng đảo Tri Tôn là của Việt Nam đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép vào ngày 19-1-1974 bằng trận hải chiến Hoàng Sa. Không biết “chủ quyền” bà Oánh nói là dựa vào đâu?

Còn người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun thì khẳng định: “Phía Mỹ hoàn toàn nhận thức được điều này (chủ quyền tự xưng của Trung Quốc), nhưng Washington vẫn gửi tàu chiến đi vào hải phận của Trung Quốc mà không được phép. Đó là một sự khiêu khích có chủ ý”.

Tàu khu trục Mỹ - USS Curtis Wilbur- Ảnh: Reuters

Yang Yujun cho biết quân đội Trung Quốc trên các đảo, tàu hải quân và máy bay chiến đấu đã hành động ngay lập tức. Họ đã xác định các tàu chiến của Mỹ, cảnh báo và trục xuất nó nhanh chóng.

Tuy nhiên những gì diễn ra dường như ngược lại so với những tuyên bố hùng hồn này. Tờ Wall Street Journal đưa tin tàu Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn mà không có sự thông báo trước, trong suốt 3 tiếng đồng hồ mà “không thấy có sự phản ứng bất thường nào (từ phía Trung Quốc)”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang