Nga - Anh căng thẳng quanh vụ sát hại cựu điệp viên

Thứ Sáu, 22/01/2016 16:18  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Anh bùng lên trong những ngày gần đây khi một ủy ban điều tra của Anh công bố kết luận điều tra về cái chết của cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko năm 2006.

Reuters đưa tin ủy ban này đã kết luận doanh nhân Nga Dmitry Kovtun và nghị sĩ của nước này Andrei Lugovoy là thủ phạm đầu độc khiến cựu điệp viên Litvinenko chết vì nhiễm phóng xạ polonium-210.

Vụ việc xảy ra vào năm 2006 khi Litvinenko đến gặp hai cựu điệp viên Ủy ban An ninh quốc gia Nga (KGB) ở khách sạn Millenium- Luân Đôn. Sau khi uống trà với hai người này, Litvinenko đã ngã bệnh và tử vong sau đó vì nhiễm phóng xạ.

Litvinenko là cựu điệp viên KGB đã đến Anh tị nạn. Ông là người chống đối chính quyền Nga, đặc biệt là tổng thống Nga Putin kịch liệt.

Cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko nhiễm phóng xạ, điều trị trên giường bệnh - Ảnh: Youtube

Cuộc điều tra do thẩm phán tòa án tối cao Anh Sir Robert Owen chủ trì. Kết luận được công bố ngày 21-1 cáo buộc tổng thống Nga Putin “nhiều khả năng” đã phê chuẩn để hai ông Dmitry Kovtun và Andrei Lugovoy hành động giết Litvinenko.

Anh đã mở cuộc điều tra cái chết của cựu điệp viên này vào tháng 7-2014. Litvinenko khi qua Anh đã từng làm việc cho cơ quan tình báo nước này MI5.

Từ Matxcơva, chính quyền Nga đã kịch liệt phản ứng trước kết luận điều tra này. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peshov khẳng định cuộc điều tra đã bị chính trị hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang