Liên Hiệp Quốc mở đường dỡ bỏ cấm vận Iran

Thứ Hai, 18/01/2016 06:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-1, thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và phương Tây chính thức có hiệu lực khi Liên Hiệp Quốc công nhận Iran đã thực thi các điều khoản trong thỏa thuận này và đề nghị cộng đồng quốc tế bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp cấm vận áp lên Tehran trong thời gian qua.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU)- bà Federica Mogherini khẳng định thỏa thuận hạt nhân Iran góp phần vào việc cải thiện tình hình an ninh và hòa bình trong khu vực Trung Đông và quốc tế.

Cấm vận được dỡ thì hàng tỉ USD tài sản của Iran sẽ được các ngân hàng quốc tế ngưng phong tỏa và cho phép dầu của Iran được bán hợp pháp trên thị trường quốc tế.

Thỏa thuận hạt nhân Iran ký ngày 14-7-2015 yêu cầu Iran hạn chế số máy ly tâm và dỡ bỏ một lò phản ứng nước nặng gần thị trấn Arak. Các thanh sát viên cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận “ Iran đã thực hiện các bước cần thiết để giảm thiểu chương trình hạt nhân”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif- Ảnh: AP

Ngay sau đó là các biện pháp ngoại giao tức thời giữa Iran và Mỹ. Theo đó, Iran đã trả tự do cho 5 công dân Mỹ, gồm phóng viên Jason Rezaian của tờ Washington Post. Phía Mỹ cũng ân xá 3 người Mỹ gốc Iran bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt áp lên Iran.

Dự kiến Liên Hiệp Quốc, Mỹ và EU sẽ lần lượt gỡ các lệnh trừng phạt áp lên Iran trong vài ngày tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang