Trung Quốc nâng mức khẩn cấp đối phó với mưa lũ

Thứ Ba, 07/07/2020 20:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-7, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã nâng mức khẩn cấp quốc gia trong đối phó với thiên tai để ứng phó với tình trạng mưa lớn đang gây ra lũ lụt trên khắp cả nước.

Đến nay hiện tượng mưa, lũ diễn biến phức tạp đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và làm gián đoạn ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào đại học ở nước này (cao khảo).

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã nâng mức ứng phó mưa lũ lên mức III và IV trên thang ứng phó thiên tai 4 cấp, đồng thời cho biết chính quyền đã triển khai 13117 nhân viên cứu hộ và ứng phó khẩn cấp để đối phó với lũ lụt.

Tính đến ngày 3-7, đã có 119 người chết và mất tích trên toàn quốc vì mưa lũ, gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 5,7 tỷ USD.

Người dân di chuyển trong dòng lũ ở Hương Sơn, tỉnh An Huy (Trung Quốc) ngày 6-7 - Ảnh: Reuters

Trong ngày 7-7, lượng mưa tại các tỉnh Quý Châu, An Huy, Hà Nam, Hồ Bắc được dựa báo ước đạt 250 đến 280mm. Mưa tuông xối xả khiến nhiều nơi đường phố chìm trong biển nước. Tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm bùng dịch Covid-19 ra toàn cầu đã ghi nhận vũ lượng kỷ lục đổ xuống, lên đến 426mm, phá mọi kỷ lục ở địa phương trước đây.

Tờ China Daily cho biết giới chức địa phương phải dùng các máy bơm cỡ lớn để bơm hút nước lũ khỏi các tuyến đường chính trong thành phố.

Trong khi đó hãng tin Tân Hoa đưa tin một hồ chứa chính để kiểm soát lũ ở đông nam tỉnh Chiết Giang phải mở xả toàn bộ các đập tràn, lần đầu tiên sau 9 năm để hạ mực nước dâng cao trong lòng hồ.

Mưa lũ diễn ra đúng dịp gần 11 triệu thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học. Việc cho học sinh thi ở một số nơi tại tỉnh An Huy đã phải hoãn lại do mưa lũ diễn biến tồi tệ nhất ở địa phương trong vòng 50 năm qua.

Trung Quốc oằn mình trong mưa lũ: Hơn 100 người chết và mất tích
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang