Trung Quốc hạn chế cho người dân du lịch Đài Loan

Thứ Tư, 31/07/2019 14:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-7, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc sẽ ngừng việc cấp phép cho công dân nước này du lịch tự túc đến Đài Loan, từ 47 thành phố của Đại lục kể từ ngày 1-8.

Bộ Văn hoá và Du lịch nước này viện dẫn lý do quan hệ hai bờ eo biển hiện nay đang căng thẳng nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Người dân ở Đại lục phải được sự cho phép của chính quyền mới được sang Đài Loan du lịch. Chỉ có khách du lịch đến từ 47 thành phố của Đại lục, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải…mới được cho phép đi Đài Loan du lịch tự túc.

Động thái trên diễn ra khi khách du lịch từ Đại lục đến Đài Loan đạt con số 1,67 triệu người trong 6 tháng đầu năm, tăng 28% so với năm ngoái.

Đây có thể là động thái trả đũa kinh tế của Trung Quốc giữa lúc quan hệ giữa hai bờ eo biển căng thẳng. Bắc Kinh tuần này tập trận rầm rộ ở các tỉnh đối diện Đài Loan để “dằn mặt” Đài Bắc sau khi Mỹ thông qua việc bán gói vũ khí trị giá 2,2 tỉ USD cho hòn đảo này.

Một du khách Trung Quốc chụp hình ở Đài Loan - Ảnh: Reuters

Đáp lại Đài Loan cũng diễn tập bắn đạn thật, phóng tên lửa với sự tham gia của chiến đấu cơ F-16 ở khu vực đông nam hòn đảo.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trung Quốc trước nay có “truyền thống” đáp trả các đối tác bằng các lệnh hạn chế xuất khẩu, du lịch gây “khó dễ” về kinh tế khi có căng thẳng. Điển hình như hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Nhật hay dừng mua chuối từ Philippines. Nay là “đòn” nhắm vào du lịch của Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang