“Vận đen” của Boeing 737 Max

Chủ Nhật, 07/01/2024 20:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hàng nghìn hành khách phải đối mặt với việc hủy chuyến bay sau khi các hãng hàng không lớn của Mỹ đình chỉ hàng chục máy bay Boeing sau sự cố xảy ra giữa chuyến bay ở bang Oregon.

Cơ quan quản lý hàng không Mỹ cho biết, 171 chiếc Boeing 737 Max phải dừng bay để kiểm tra sau khi một phần thân máy bay của hãng Alaska Airlines rơi ra hôm 5-1.

Hãng Alaska thông tin, tình trạng gián đoạn chuyến bay dự kiến ​​sẽ kéo dài sang tuần tới. Một hãng hàng không khác là United Airlines cũng đã cho hạ cánh 79 máy bay thuộc dòng này.

Sự gián đoạn có thể ảnh hưởng chủ yếu đến các chuyến bay ở Mỹ.

Việc đình chỉ bay tuân theo yêu cầu của cơ quan quản lý là Cục Hàng không liên bang (FAA) khi cơ quan này ra lệnh "kiểm tra ngay lập tức" đối với máy bay dòng này trên toàn thế giới.

Việc kiểm tra bắt buộc sẽ mất khoảng 4 đến 8 giờ cho mỗi máy bay.

Cơ quan An toàn hàng không liên minh Châu Âu (EASA) đang làm theo cách tiếp cận của FAA, nhưng tình trạng gián đoạn chuyến bay trên lục địa này dự kiến ​​sẽ ở mức tối thiểu.

Theo EASA, họ tin rằng không có hãng hàng không châu Âu nào vận hành Max 9 với cấu hình nằm trong yêu cầu của FAA.

Một trong những sân bay xuyên lục địa lớn nhất thế giới, London Heathrow, cho biết không có ảnh hưởng gì đến các chuyến bay.

Phần lớn số máy bay bị ảnh hưởng đều thuộc sở hữu của các hãng hàng không Mỹ.

Cửa thoát hiểm của máy bay rơi ra sau sự cố của máy bay dòng Max hôm 5-1 - Ảnh: Reuters

Hãng Alaska cũng đã hủy 160 chuyến bay vào ngày 6-1 làm ảnh hưởng đến khoảng 23.000 hành khách.

Các hãng hàng không khác  khai thác loại máy bay này cũng đã tạm thời ngừng hoạt động.

Boeing cho biết, họ hoan nghênh quyết định của FAA và các đội của họ đang liên hệ chặt chẽ với cơ quan quản lý.

Trong sự cố hôm 5-1 chuyến bay 1282 của Alaska Airlines từ Portland, Oregon, đến Ontario, California, đã đạt độ cao 4.876m khi bắt đầu hạ cánh khẩn cấp, theo dữ liệu theo dõi chuyến bay.

Hành khách trên máy bay cho biết một phần lớn vỏ ngoài của máy bay đã rơi xuống đất ngay sau khi cất cánh.

Hình ảnh gửi đến các hãng tin cho thấy bầu trời đêm và ánh sáng của Portland có thể nhìn thấy qua khe hở trên thân máy bay, cùng với vật liệu cách nhiệt và các mảnh vụn khác.

Một hành khách kể lại, khoảng trống "rộng như một chiếc tủ lạnh"; trong khi một hành khách khác cho biết áo của một đứa trẻ bị gió xé toạc khi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Chiếc máy bay chở 177 hành khách và phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn trở lại Portland. Một số hành khách bị thương nhưng không nghiêm trọng.

Boeing nói, họ sẽ tăng tốc độ giao hàng 737 Max sau khi giải quyết lỗi cung cấp khiến hãng phải tiến hành kiểm tra kéo dài các máy bay mới và lượng hàng tồn kho.

Dữ liệu của Boeing cho thấy khoảng 1.300 máy bay 737 Max đã được giao cho khách hàng.

Tháng trước, FAA đã kêu gọi các hãng hàng không kiểm tra các mẫu Max để phát hiện khả năng bu-lông bị lỏng trong hệ thống điều khiển bánh lái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang