WHO khuyến nghị sử dụng vaccine sốt rét đầu tiên trên Thế giới

Thứ Năm, 07/10/2021 09:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-10, CNN đưa tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến nghị sử dụng rộng rãi loại vaccine sốt rét đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho trẻ em ở châu Phi cận Sahara và các khu vực khác, nơi có mức độ lây truyền sốt rét từ trung bình đến cao.

Theo WHO, khuyến nghị này dựa trên kết quả từ một chương trình thử nghiệm tiêm chủng đang diễn ra tại các phòng khám sức khỏe trẻ em trên khắp Ghana, Kenya và Malawi.

Chương trình được triển khai vào năm 2019 và đã tiếp cận hơn 800.000 trẻ em, đã chứng minh rằng vaccine RTS, S / AS01, còn được gọi là Mosquirix, an toàn, tiết kiệm chi phí, khả thi trong việc cung cấp miễn dịch và làm giảm đáng kể bệnh sốt rét ác tính gây chết người khoảng 30%, WHO cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Đây là một thời khắc lịch sử. Vaccine phòng bệnh sốt rét cho trẻ em được mong đợi từ lâu là một bước đột phá cho khoa học, sức khỏe trẻ em và kiểm soát bệnh sốt rét” - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong thông cáo báo chí.

"Sử dụng vaccine này cùng với các công cụ hiện có để ngăn ngừa bệnh sốt rét có thể cứu sống hàng chục nghìn trẻ em mỗi năm" – ông nói.

WHO khuyến cáo sử dụng vaccine sốt rét cho trẻ em - Ảnh: CBS News

WHO khuyến nghị rằng vaccine này có thể được sử dụng để giúp bảo vệ trẻ em khỏi dạng sốt rét nguy hiểm nhất, được gọi là Plasmodium falciparum. WHO đề nghị cung cấp vaccine bốn liều cho trẻ em từ 5 tháng tuổi.

Sốt rét là một bệnh ký sinh trùng lây truyền qua vết đốt của muỗi Anopheles cái. Theo WHO, mặc dù có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong ở trẻ em ở vùng cận Sahara, và hơn 260.000 trẻ em châu Phi dưới 5 tuổi chết vì bệnh sốt rét hàng năm, theo WHO.

Vaccine hoạt động bằng cách ngăn chặn ký sinh trùng sốt rét trưởng thành và nhân lên trong gan, sau đó nó sẽ đi vào máu của bệnh nhân một cách bình thường và gây ra các triệu chứng bệnh.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine này bảo vệ 39% chống lại bệnh sốt rét ở trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 5 đến 17 tháng. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn cho thấy lợi ích của vaccine sẽ mất dần theo thời gian.

Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO cho biết: “Trong nhiều thế kỷ, bệnh sốt rét đã đeo bám châu Phi cận Sahara, gây ra nhiều đau khổ cho các cá nhân”.

Moeti cho biết: “Chúng tôi đã hy vọng từ lâu về một loại vaccine sốt rét hiệu quả và giờ đây, lần đầu tiên chúng tôi có một loại vaccine được khuyến nghị sử dụng rộng rãi như vậy. Khuyến nghị hôm nay mang lại tia hy vọng cho lục địa đang chịu dịch bệnh nặng nề nhất và chúng tôi mong muốn nhiều trẻ em châu Phi được bảo vệ khỏi bệnh sốt rét”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang