Thượng viện Mỹ bổ nhiệm cựu giám đốc CIA làm Ngoại trưởng

Thứ Sáu, 27/04/2018 10:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-4, BBC đưa tin Thượng viện Mỹ đã chính thức bổ nhiệm cựu giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Mike Pompeo làm ngoại trưởng thay thế ông Rex Tillerson bị sa thải.

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử ông Pompeo cho chức vụ này làm dấy lên nhiều ý kiến phản đối khi Pompeo là một nhân vật diều hâu có tư tưởng chống người Hồi giáo.

Tại phiên bỏ phiếu ở Thượng viện, ông Pompeo nhận được 57 phiếu thuận, 42 phiếu chống. Hầu hết những phiếu chống đến từ các thành viên của đảng Dân chủ.

Hiện nay, lưỡng viện Mỹ do đảng Cộng hoà chiếm đa số nên việc ông Pompeo vượt qua cuộc bỏ phiếu cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Tổng thống Trump trong những dòng tweet sau động thái bổ nhiệm của Thượng viện đã ca ngợi Pompeo hết lời. Ông nhận định vị tân ngoại trưởng là một người “luôn đặt lợi ích của nước Mỹ lên trên hết” cùng với “lòng yêu nước và tài năng khi lãnh đạo Bộ Ngoại giao sẽ đem lại lợi ích cho đất nước vào thời điểm quan trọng của lịch sử”.

Trước đó, ông Pompeo trở thành tâm điểm của truyền thông khi được Trump bí mật cử sang Bình Nhưỡng để hội đàm với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Động thái nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp song phương giữa ông Kim và ông Trump sắp tới.

Ông Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un mới đây - Ảnh: SARAH SANDERS/TWITTER

Là nhân vật diều hâu, việc bổ nhiệm Pompeo cho thấy chính sách của Trump chú trọng đến ngoại giao kiểu cứng rắn. Ông Pompeo từng nêu quan điểm sẽ tiếp tục siết các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm gây áp lực cho Bình Nhưỡng khi ngồi vào bàn đàm phán.

Pompeo cũng không thích thoả thuận hạt nhân hiện thời với Iran nhưng cho rằng cần đàm phán lại để có được những điều khoản tốt hơn, có lợi hơn cho Mỹ thay vì rút khỏi nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang