Tổng thống Philippines nhắc lại phán quyết của toà PCA về Biển Đông trước LHQ

Thứ Tư, 23/09/2020 16:26  | Anh Duy

|

(CAO) Dẫn lại phán quyết của toà PCA về Biển Đông trước Liên hợp quốc, ông Duterte nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ những nỗ lực nhằm phá hoại phán quyết này”.

Hôm 23-9, rappler.com đưa tin tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte trong đoạn video ghi hình phát trong phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã nhắc lại phán quyết của Toà trọng tài thường trực (PCA) tuyên Philippines chiến thắng trước Trung Quốc trong vụ kiện về tranh chấp trên Biển Đông.

Nhắc lại phán quyết của toà PCA năm 2016, ông Duterte ca ngợi phán quyết “nay đã trở thành một phần của luật pháp quốc tế, nằm ngoài sự thoả hiệp và tầm với của các chính phủ trong nỗ lực giảm bớt hoặc bác bỏ phán quyết này”.

Đến nay Trung Quốc vẫn tuyên bố bác bỏ phán quyết của toà PCA khi đó tuyên các yêu sách chủ quyền theo đường 9 đoạn của nước này trên Biển Đông là không có cơ sở khi đối chiếu với các quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Dẫn lại phán quyết, ông Duterte đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ những nỗ lực nhằm phá hoại phán quyết này”.

Rappler.com nhận định tuyên bố này đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lập trường của chính quyền đương nhiệm khi trước đó vào đầu nhiệm kỳ năm 2016, ông Duterte từng chủ trương hoà hoãn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông để đổi lấy lợi ích kinh tế.

Tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte trong đoạn video phát biểu trước LHQ

Ông Duterte cho biết Philippines sẽ tiếp tục cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc và Tuyên bố Manila năm 1982 về giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế.

"Chúng tôi hoan nghênh việc ngày càng có nhiều quốc gia ủng hộ phán quyết này. Nó tượng trưng cho chiến thắng của lý trí trước sự hồ đồ, của luật pháp đối với sự rối loạn, của sự thân thiện trước những tham vọng. Phán quyết này của toà PCA là sự uy nghiêm của pháp luật” – tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Việc Duterte nhắc lại và ca ngợi phán quyết của toà PCA năm 2016 trước Liên Hiệp Quốc diễn ra trong bối cảnh 3 nước Pháp, Đức và Anh vừa nối tiếp Mỹ gửi công hàm phản đối các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuy nhiên dư luận hiện vẫn đang hoài nghi về động thái này của Duterte. Câu hỏi đặt ra là liệu lời nói của ông có chuyển biến thành hành động cụ thể hay không.

Rappler dẫn lời nhà phân tích hàng đầu về Biển Đông - Gregory Poling bình luận: "Câu hỏi thực sự là, liệu điều này có kéo dài không? Hay Malacañang (dinh tổng thống) sẽ lại thay đổi lập trường theo hướng có lợi cho Bắc Kinh lần nữa?”.

Anh, Pháp, Đức gửi công hàm chung phản đối yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang