Thẩm phán toà tối cao Mỹ qua đời thổi bùng tranh cãi chính trị

Thứ Hai, 21/09/2020 14:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-9, thẩm phán Toàn tối cao Mỹ theo tư tưởng tự do -Ruth Bader Ginsburg qua đời do ung thư tuyến tuỵ đã để lại khoảng trống quyền lực lớn làm thổi bùng tranh cãi giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hoà trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào hôm 3-11 tới.

Thẩm phán Toà tối cao Mỹ là một chức vụ trọn đời do tổng thống đề cử ứng viên và Thượng viện phê chuẩn.

Reuters nhận định bà Ginsburg qua đời sẽ là một “tin xấu” đối với đảng Dân chủ nếu một cuộc chiến pháp lý diễn ra liên quan đến kết quả của cuộc bầu cử ngày 3-11 được trình lên Toà án tối cao để xem xét.

Sở dĩ có lo ngại này vì cơ cấu của Toà án tối cao Mỹ (nhánh Tư pháp) có 9 người gồm 8 thẩm phán và 1 chánh án. Hiện nay đa số thẩm phán đang có đường lối bảo thủ so với thiểu số có đường lối tự do.

Bà Ginsburg qua đời ở tuổi 87 để lại khoảng trống quyền lực lớn - Ảnh: Reuters

Nếu tổng thống Trump kịp thời đưa 1 thẩm phán có đường lối cực hữu bảo thủ vào cơ quan này lấp chỗ bà Ginsburg, cán cân bảo thủ - tự do sẽ là 6-3, qua đó giúp đưa ra các phán quyết có lợi cho đảng Cộng hoà.

Với cơ cấu này theo Reuters có thể giúp ông Trump và đảng mình giải quyết bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến ông khi vụ việc được đưa đến cơ quan này để giải quyết, điều đó càng khoét sâu mâu thuẫn đảng phái ở Mỹ.

Các thẩm phán bảo thủ thường có tư tưởng chống lại những vấn đề nổi cộm như hôn nhân đồng giới, làn sóng nhập cư trái phép vào Mỹ…trong khi phe tự do có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ thì ngược lại. 

Phe dân chủ hiện đang điều đình. Họ đề xuất nên để chuyện đề cứ thẩm phán thế chỗ bà Ginsburg vào thời điểm sau cuộc bầu cử ngày 3-11 khi Mỹ có tổng thống mới. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang