Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ước 'giá như đừng bắn rơi máy bay Nga'

Chủ Nhật, 29/11/2015 20:05  | Minh Phương

|

(CAO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa thú nhận rằng chính phủ của ông “cảm thấy rất buồn” về vụ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga; đồng thời khẳng định mình chẳng muốn làm căng thẳng gia tăng nhưng vẫn không đưa ra lời xin lỗi như Moscow yêu cầu.

Sự việc xảy ra hôm 24-11-2015 đặt Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên NATO - vào thế đối nghịch. Cả hai nước đều bất đồng sâu sắc về việc máy bay Nga có vào không phận Thổ lúc nó bị bắn rơi không, cũng như có cảnh báo nào được đưa ra cho phi công.

Một ngày sau khi tuyên bố Thổ bắn tên lửa là “phản ứng vô thức đối với việc xâm phạm biên giới” và không biết rõ máy bay thuộc nước nào, hôm thứ bảy ông Erdogan lại nói: “Chúng tôi ước điều này không xảy ra. Nhưng không may, nó lại như vậy”.

Phát biểu tại một sự kiện ở Balikesir, ông Erdogan ngậm ngùi: “Tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra nữa”.

Dù đã xuống giọng nhưng ông Erdogan (trái) vẫn không chịu đưa ra lời xin lỗi như ông Putin yêu cầu. Ảnh-AP

So với những tuyên bố hùng hồn ngay sau vụ tên lửa Thổ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga trên biên giới Syria hôm thứ ba tuần trước rằng Ankara sẽ sẵn sàng hành động tương tự, phát biểu mới nhất của ông Erdogan cho thấy ban lãnh đạo Thổ đã hạ giọng. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn của CNN, ông Erdogan vẫn một mực: “Tôi nghĩ nếu có một bên cần xin lỗi, đó không phải là chúng tôi”.

Phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khi Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh, có hiệu lực ngay lập tức, áp đặt hàng loạt trừng phạt kinh tế chống lại Thổ. Theo đó, các chuyến bay đặc quyền từ Nga tới Thổ sẽ bị cấm, các công ty du lịch được thông báo không bán tour kỳ nghỉ đến đó, hàng hóa nhập từ Thổ cũng bị cấm, các công ty và công dân Thổ có hoạt động kinh tế ở Nga sẽ phải ngừng hoặc hạn chế.

Trong sắc lệnh, Tổng thống Putin cũng kêu gọi chấm dứt miễn visa đi lại giữa Nga - Thổ kèm lệnh siết chặt kiểm soát các hãng hàng không Thổ ở Nga vì “lý do an ninh”.

CNN dẫn lời người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov, tuyên bố vài giờ trước khi sắc lệnh được công bố: “Những tình huống này chưa từng có tiền lệ. Bao tay sắt ném xuống nước Nga cũng chưa từng có, vì vậy lẽ tự nhiên các phản ứng phù hợp với mối đe này".

Về phần mình, một quan chức cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng những trừng phạt của Nga sẽ càng làm tồi tệ hơn mâu thuẫn giữa Moscow - Ankara.

Ông Putin ký sắc lệnh vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu diễn ra ở Paris, nơi ông Erdogan hy vọng có thể tận dụng cơ hội để nối lại quan hệ với Moscow.

Bình luận (0)

Lên đầu trang