Ông Trump có khả năng đưa quân đội đến biên giới với Mexico

Thứ Năm, 05/04/2018 10:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-4, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ triển khai binh sĩ từ lực lượng Vệ binh quốc gia để canh gác dọc tuyến biên giới với nước láng giềng.

Động thái này được dự báo sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ Mexico.

Chính quyền Trump hiện nay đang làm việc với các thống đốc của 4 bang tây nam nhằm bố trí lính vệ binh. Theo Washington, việc bố trí binh sĩ sẽ giúp Cơ quan Hải quan và bảo vệ Biên giới ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Tổng thống Trump đề nghị các quan chức có thẩm quyền như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hay Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nộp báo cáo trong 30 ngày về các hành động khả thi để thực hiện việc này.

Quyết định triển khai quân khiến Nhà Trắng vấp phải nhiều chỉ trích từ các nghị sĩ đảng Dân chủ. Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Michael Bennet phê phán “Thật không may, tổng thống đã thất bại trong hoạt động lãnh đạo. Thay vì tìm ra những giải pháp thật sự để giải quyết vấn đề nhập cư, ông ta tiếp tục gây ra sự sợ hãi”.

Tổng thống Trump muốn triển khai quân dọc biên giới với Mexico - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mexico cũng ra tuyên bố việc Mỹ triển khai binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia là hành động quân sự hoá đường biên, sẽ gây tổn hại đến quan hệ song phương.

Phía Mỹ trấn an rằng lực lượng binh sĩ này sẽ không mang theo vũ khí.

Từ giai đoạn tranh cử đến khi lên nắm quyền, ông Trump nhiều lần chỉ trích những người nhập cư bất hợp pháp đe doạ sự an toàn cũng như cướp đi việc làm của người dân Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang