Trung Quốc nổi giận khi phó tổng thống Mỹ ủng hộ biểu tình Hong Kong

Thứ Sáu, 25/10/2019 15:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-10, Reuters đưa tin Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có bài phát biểu cáo buộc Trung Quốc dần dần can thiệp, hạn chế “các quyền và tự do” ở đặc khu Hong Kong, đồng thời chỉ trích công ty sản xuất giày Nike và Hiệp hội Bóng rổ quốc gia Mỹ (NBA) thất bại trong việc đặt ra lằn ranh với Trung Quốc về quyền tự do biểu đạt.

Trong bài phát biểu, ông Pence đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh đang cố dựng nên một “nhà nước giám sát” nhất cử nhất động của công dân, đồng thời gia tăng các hoạt động quân sự “khiêu khích” trong khu vực.

Ông Pence tán dương Đài Loan là một mô hình dân chủ tốt hơn cho người dân Trung Quốc đồng thời chỉ trích cách thức Bắc Kinh xử lý biểu tình Hong Kong suốt hơn 4 tháng qua.

Ông nhấn mạnh: “Hong Kong là một ví dụ sống động về những gì có thể xảy ra khi Trung Quốc chiếm lấy quyền tự do. Những năm qua Trung Quốc không ngừng can thiệp vào Hong Kong và thực hiện các hành động nhằm hạn chế các quyền và tự do mà người dân nơi đây được đảm bảo thông qua một thoả thuận quốc tế ràng buộc”.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence vừa có bài phát biểu chọc giận Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi (Mỹ) ủng hộ các bạn (người biểu tình Hong Kong. Chúng tôi được truyền cảm hứng từ các bạn. Chúng tôi khuyến khích các bạn tiếp tục con đường biểu tình phi bạo lực”.

Trong bài phát biểu, ông Pence cũng lên án cách thức Trung Quốc đối xử với những người thuộc sắc dân Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trung Quốc ngay lập tức ra tuyên bố “mạnh mẽ phản đối” các phát ngôn này của ông Pence.

Bình luận (0)

Lên đầu trang