Hong Kong – Đài Loan "chung tay" xử lý vụ giết người là nguyên nhân gây biểu tình

Thứ Ba, 22/10/2019 14:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-10, Reuters đưa tin một vụ án giết người dẫn đến các đợt biểu tình rầm rộ trên đường phố Hong Kong suốt nhiều tháng qua được giới chức đặc khu cho là nên được xử lý độc lập ở Đài Loan.

Giới chức thành phố đưa ra nhận định trên, liên quan đến vụ Chan Tong-kai, một công dân Hong Kong bị cáo buộc giết bạn gái mình trong kỳ nghỉ với cô này ở Đài Loan vào năm ngoái. Sau khi gây án, Chan trốn về Hong Kong. Vì Hong Kong chưa có dự luật dẫn độ sang Đài Loan nên Chan chưa bị kết án.

Chính vì vụ việc của Chan, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga – đặc khu trưởng Hong Kong lấy đó làm vụ việc viện dẫn cho sự cần thiết phải có một dự luật dẫn độ đưa nghi phạm sang xét xử ở Đại lục, Hồng Kông và Macau.

Dự luật dẫn độ sau đó bị người dân đặc khu phản ứng mạnh mẽ bằng các đợt biểu tình vì sợ bị đưa qua Trung Quốc, nước có nền tư pháp bị tố còn nhiều bất cập để xét xử.

Nghi phạm Chan Tong-kai - Ảnh: SCMP

Trở lại vụ án của Chan. Nghi phạm này mới đây cho biết sẽ tự nguyện sang Đài Loan đầu thú sau khi được thả khỏi tù ở Hong Kong. Nghi phạm này hiện đang thụ án 29 tháng tù với tội danh rửa tiền.

Giới chức Đài Loan cho biết đề nghị đầu thú của Chan là chưa đủ, cần phải có những cuộc gặp thảo luận giữa giới chức hai bên về vụ án này.

Bên cạnh đó Đài Bắc thúc giục việc dẫn độ Chan qua hòn đảo xét xử không nên gây ảnh hưởng đến tính tự trị của đặc khu Hong Kong hay đặt Đài Loan dưới chính sách “Một Trung Quốc’.

Bình luận (0)

Lên đầu trang