Quận 2: 15 hộ dân kêu cứu vì đất vướng... lộ giới rạch

Thứ Tư, 03/06/2020 10:03  | An Hoà

|

(CATP) Đó là tình trạng xảy ra ở khu E (P. Bình Trưng Đông, Q2, TPHCM) thuộc dự án (DA) xây dựng (XD) nhà ở do Công ty xây dựng - may thêu Trường Thịnh (gọi tắt Công ty Trường Thịnh) làm chủ đầu tư.

Theo hồ sơ, DA đầu tư XD lập ngày 26-7-1999 là "Khu nhà ở P.Bình Trưng Đông, Q2 được đầu tư xây mới bởi Công ty Trường Thịnh với nguồn vốn tự có và ứng trước của người mua nền đất", phương thức đầu tư là công ty hoàn thiện hạ tầng được duyệt rồi phân lô bán nền. Nhiều người dân sau đó đã ký hợp đồng mua lại đất của DA.

Từ năm 2000 đến nay, trong 15 nền đất kể trên có 2 nền đã xây nhà ở, 13 nền còn lại không thể thực hiện được các quyền sở hữu theo quy định pháp luật. Điều đáng nói là cả 15 nền đều chưa được cấp sổ. Ngày 16-6-2016, UBND Q2 có Công văn 2657 gửi Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM (Sở TN-MT) kiến nghị, trước mắt Q2 thực hiện cấp giấy chứng nhận đối với các lô nền tại vị trí đã cơ bản đầu tư hệ thống giao thông. Sau đó, sở này thống nhất với Q2 và cấp sổ cho hầu hết các hộ trong DA, nhưng 15 hộ nói trên thì không.

Sau khi các hộ gửi đơn kiến nghị, ngày 27-12-2018 Phó chủ tịch UBNDTP Trần Vĩnh Tuyến ký Kết luận 827, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các Sở Quy hoạch kiến trúc, TN-MT và UBND Q2 nghiên cứu, tham mưu đề xuất phạm vi hành lang bảo vệ rạch Bà Cua theo quy định.

Mãi 9 tháng sau, ngày 6-9-2019, Sở Giao thông vận tải mới có Công văn 6817 trả lời về việc đất của 15 hộ dân vướng vào "phạm vi an toàn hành lang bảo vệ rạch Bà Cua - Ông Cày tại khu đất diện tích 28.000m2 của P.Bình Trưng Đông". Qua đo đạc, các công trình thuộc DA được bố trí lệch về phía rạch này 3 - 4m.

Phần đất các hộ dân mua vướng quy hoạch của rạch không được cấp sổ

Bà Nguyễn Thị Lương, chủ lô đất 121, bức xúc: "Do kiểu làm việc vô trách nhiệm của Công ty Trường Thịnh và Công ty tư vấn - thiết kế giao thông vận tải phía Nam là những đơn vị chủ đầu tư, XD hạ tầng sai theo quy hoạch 1/500 ban đầu, đã làm toàn bộ 15 lô đất của chúng tôi có giấy tờ hợp pháp nằm vào vị trí vi phạm hành lang an toàn rạch 3 - 4m. Chuyện này nằm ngoài ý muốn của người mua".

Ông Đỗ Tây Hồ (SN 1936, cán bộ hưu trí, 60 năm tuổi Đảng), chủ lô đất số 95, cho biết: 20 năm nay đã đi kiện nhiều nơi để đòi quyền lợi, muốn xây nhà ở cũng không được. "Hiện tôi phải ở nhờ nhà con gái. Ở tuổi 84, chưa biết khi nào tôi mới cầm được sổ đỏ trên tay?", ông ngậm ngùi.

Làm việc với Báo CATP, đại diện Công ty Trường Thịnh cho biết, công ty trước đây thuộc Liên đoàn Lao động TP, nay thuộc về tư nhân sau khi cổ phần hóa năm 2015. Tại DA 28.000m2 này, 15 hộ đang vướng vi phạm lộ giới rạch khoảng 3m. UBND Q2, các bên liên quan và 15 hộ dân đã thống nhất tháo gỡ bằng cách diện tích đất sẽ được cấp lùi vào 3m vì thuộc hành lang an toàn của rạch.

Cái khó hiện nay là nhiều sở, ngành đã trình lên UBND TPHCM chờ hướng dẫn và kết luận về việc cấp sổ đỏ cho 15 hộ dân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông báo mới nhất. Nếu lãnh đạo thành phố thống nhất phương án này, hồ sơ cấp giấy chứng nhận sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường trong vòng 30 ngày. Nếu không phát sinh tranh chấp thì các hộ sẽ được UBND Q2 cấp sổ đỏ.

Ngoài 15 hộ đang vướng hành lang rạch, đại diện Công ty Trường Thịnh cũng mong UBNDTP sớm có hướng dẫn về việc cấp sổ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang