Bất động sản Đà Nẵng:

‘Bong bóng’ có còn vương?

Thứ Hai, 18/07/2016 18:13  | Xuân Hoài

|

(CAO) Hơn một năm trở lại đây, bất động sản (BĐS) cả nước đã sôi động trở lại, đặc biệt tại Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương “hót”. Nhiều nhà đầu tư ở hai miền Nam - Bắc, nhiều người dân các địa phương lân cận Đà Nẵng và cả những hộ dân trước đây chưa có điều kiện cũng “ôm” lô để xây nhà, để làm “của để dành”…

Trước thực trạng như thế, một vấn đề đặt ra liệu có xảy ra tình trạng “bong bóng” như mấy năm trước đây?

Theo ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land) cho biết, có 3 xu thế chính, nổi trội của thị trường BĐS trong quý I, quý II năm 2016 và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ba xu thế làm nóng thị trường BĐS Đà Nẵng

Theo đó, xu thế thứ nhất, có là CONDOTEL (căn hộ khách sạn), đây không phải là xu hướng mới của lĩnh vực bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực và thế giới nói chung, nhưng với Đà Nẵng thì mô hình này chỉ mởi xuất hiện cách đây 2 năm và phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 và kể cả sắp đến cũng như thế.

Mô hình Condotel đang dần thay thế mô hình căn hộ bình thường (APARTMENT), bởi rất phù hợp với lợi thế về du lịch của Đà Nẵng, quản lý cho thuê theo kiểu khách sạn nên cũng đảm bảo về dòng tiền tốt hơn.

Xu thế thứ 2 là đất nên ven thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là khu vực phía Nam thành phố. Thứ nhất, hiện nay các dự án ven thành phố đang còn ổn định về cơ cấu giá, an toàn cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt các nhà đầu tư trong những năm thị trường khó khăn đã vấp phải nhiều rủi ro đối với những dự án biển và trung tâm thành phố thi đây là dòng sản phẩm phù hợp để tham gia lại thị trường. Thứ hai, khu vực này cũng đang được thành phố chú trọng phát triển về hạ tầng, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cũng chú trọng khu vực này để tìm kiếm và khai khác các quỹ đất, đầu tư các công trình có quy mô, có tính đồng bộ rất cao.

Nhiều người quan tâm mua dự án BĐS ven biển Đà Nẵng

Tầm tiền của sản phẩm này phù hợp với thu nhập của đa số những người có nhu cầu ở tại khu vực miền Trung mà vẫn đảm bảo các tiện ích, thậm chí các dịch vụ còn cao cấp hơn trung tâm, thời gian di chuyển chỉ trong 30 phút là đến trung tâm Đà Nẵng và Hội An.

Xu thế xây nhà đồng bộ dưới 2.5 tỷ là xu thế thứ ba. Thậm chí 5 tỷ cũng thanh khoản tương đối tốt. Đây thật sự là dấu hiệu cực tốt cho thị trường BĐS Đà Nẵng.

Không giống những năm trước, tâm lý khách hàng khi mua BĐS Đà Nẵng chỉ tập trung vào đất, chung cư giá rẻ, biệt thự ven biển, khi nói đến các dự án xây nhà đa số ít quan tâm.

Nếu hiện nay một số chủ đầu tư chủ động xây nhà với điều kiện phải đảm bào về vị trí, có nét đặc trưng về thiết kế, thẩm mỹ cao chắc chắn sẽ thanh khoản được.

“Bong bóng” có còn vương?

Theo ông Tâm, hiện nay tại thị trường bất động sản Đà Nẵng tương đối đảm bảo được giá trị thực. Các sản phẩm đang dần đến được tay của các cá nhân có nhu cầu mua ở thực, đặc biệt là những người trẻ và người thu nhập thấp.

Các dự án dưới 1 tỷ /sản phẩm đang đáp ứng được cơn khát chốn an cư cả một bộ phận khách hàng. Với luật kinh doanh mới thì các dự án cũng đảm bảo được 2 yếu tố hạ tầng và pháp lý trứơc khi đến tay khách hàng.

Nói về “bong bóng” BĐS, chắc chắn thị trường trong giai đoạn này sẽ không xảy ra trưởng hợp như năm 2011 – 2012?, ông Tâm nhận định, Luật BĐS mới giúp bảo vệ tốt hơn cho người mua, các chủ đầu tư phải có năng lực thực, khách hàng mua và sở hữu BĐS khi có đầy đủ hạ tầng, pháp lý. Buộc các doanh nghiệp ít vốn không đầu tư dàn trải, đầu tư có sự tập trung.

Hơn nữa, nguồn tín dụng cho thị trường bất động sản vẫn đang dồi dào, với lãi suất thấp cũng đã và đang giúp thị trường ổn định, chưa có dấu hiệu tăng mất kiểm soát. Giúp chủ đầu tư phần nào giải quyết được khó khăn về vốn, khách hàng và đặc biệt là những người có nhu cầu mua ở thực dễ dàng hơn trong vấn đề mua BĐS.

Phối cảnh những dự án giá rẻ nhưng rất sang trọng

Qua 2 chu kỳ, 2003 - 2008, 2008 - 2013, những nhà hoạch định chính sách, các chủ đầu tư, các đơn vị môi giới, khách hàng đã hiểu hơn về cái gọi là thị trường BĐS, những rủi ro tiềm tàng và đã có những bài học, kinh nghiệm để có hướng đi và sự lựa chọn khôn ngoan hơn. Các chủ đầu tư cũng thận trọng hơn trong việc chọn phân phúc, dòng sản phẩm để phát triển, để đưa ra thị trường”.

“Các chủ đầu tư hiện nay dựa vào thông tin thực - tức như cầu thực của thị trường để có kế hoạch kinh doanh tốt. Khách hàng hiện nay có sự suy xét kỹ lưỡng về vấn đề về vị trí, hạ tầng, pháp lý, giá cả nên chắc chắn thị trường sẽ có những bước đi tương đối ổn và dựa vào cầu và cung để có một chu kỳ bền vững”, ông Tâm khẳng định.

Tại sự kiện tổng quan thị trường BĐS Đà Nẵng, cơ hội và thách thức tổ chức vào ngày 15-7, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills (Công ty Bất động sản Savills Việt Nam) thì nhìn nhận rằng, trước đây thị trường đất nền và căn hộ biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng thu hút được nhiều người quan tâm, nhưng đến nay cho thấy thị trường đang nhiều sản phẩm hơn, tích hợp nhiều tính năng. Trong đó, hiện căn hộ khách sạn đang nổi lên, thu hút lớn các nhà đầu tư.

“Chúng ta thấy rằng, nguồn cầu một khi đang gia tăng thì các nhà đầu tư cũng vậy thôi, họ biết sẽ lựa chọn phân khúc nào của bất động sản để đầu tư hiệu quả, tránh trường hợp đầu tư không hiệu quả. Mặc dù, chính quyền Đà Nẵng cảnh báo là điều tốt, nhưng chúng ta nhận thấy quỹ đất dọc ven biển Đà Nẵng trên thực tế cũng có giới hạn nhất định. Những sản phẩm tốt không hẳn là nhiều”, bà Hằng nói.

Cũng theo Savills Việt Nam, về phân khúc biệt thự và căn hộ thì giao dịch cải thiện, hoạt động mở bán không chính thức sôi động. Theo dự tính, nguồn cung căn hộ/căn hộ khách sạn tương lai lớn với ước tính hơn 7.000 căn tính tới cuối năm 2018 nên sẽ là một bước đột phá cho BĐS Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang