Chính quyền một huyện phải ra văn bản khẩn cảnh báo nạn "cò" đất

Thứ Ba, 05/03/2019 17:05  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tình trạng môi giới, cò đất liên tục thổi giá, giao dịch ảo khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng nhiễu loạn, người mua hoảng hồn. UBND huyện ở nông thôn phải ký văn bản khẩn để chấn chỉnh và cảnh báo đến người dân.

Ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) vừa ký văn bản khẩn gửi 11 xã thuộc huyện Hòa Vang về việc chấn chỉnh tình trạng mua bán đất trên địa bàn.

UBND huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) ra văn bản khẩn về việc chấn chỉnh tình trạng mua bán đất trên địa bàn.

UBND huyện Hòa Vang giao UBND 11 xã khẩn trương thông tin, tuyên truyền cho người dân thận trọng trong việc mua bán đất. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất ở và đất sản xuất vì sau này không có đất để kinh doanh sản xuất, cho con cháu làm nhà, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, ổn định cuộc sống lâu dài.

Đài truyền thanh và truyền hình huyện có nhiệm vụ thông báo rộng rãi cho người dân nắm bắt rõ tình hình sốt đất ảo, tránh sập bẫy “cò đất” gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế cá nhân, gia đình và an ninh trật tự ở khu vực.

Là một huyện nông thôn, với hàng trăm dự án trên địa bàn đã và đang được triển khai nên tình trạng môi giới, cò đất đổ xô đến hoạt động. Mấy tháng trở lại đây, tình trạng giá đất tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận thuộc tỉnh Quảng Nam từ vùng thành thị đến nông thôn tăng chóng mặt.

Đặc biệt, ngày 1-3-2019, Đà Nẵng tổ chức chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019” khi trao giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn gần 500 triệu USD; trao thông báo cho nghiên cứu đầu tư dự án với số vốn gần 3,5 tỷ USD nên tình trạng “sốt” đất đến không tưởng, chóng mặt.

Trên các trang mạng internet như Facebook, Zalo… cũng như thực tế, dân môi giới, cò đất dùng đủ các chiêu để thổi, đẩy giá, có tình trạng mua bán đất ảo, huy động vốn trái phép tại các khu dân cư, khu quy hoạch… Nhiều người dân, giới kinh doanh cũng vào cuộc mua bán, săn lùng đất khiến đất càng sốt.

Rao mua đất với số lượng không hạn chế là chiêu quen thuộc của giới “cò” đất.

Thời gian qua, chính quyền và các cơ quan ban ngành TP.Đà Nẵng đã vào cuộc quyết liệt để tuyên truyền cho người dân thận trọng trong việc mua bán đất; chấn chỉnh tình trạng mua bán đất ảo và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm như giả văn bản của lãnh đạo để thổi giá đất; làm hợp đồng, huy động vốn, nhận tiền đặt cọc dự án ma…

Mới đây nhất, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà (Quảng Đà Land, trụ sở tại 155 Ngũ Hành Sơn, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) khi lừa bán đất nền dự án mang tên “Khu dân cư nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân tại P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Thực tế dự án và các lô đất trên không hề có.

Các chuyên gia bất động sản cũng nhiều lần khuyến cáo người dân, khách hàng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ trước khi mua bán, tránh rơi vào bẫy của “cò”, giới đầu cơ thổi giá.

Trong số hàng nghìn người đổ xô về huyện Hòa Vang thì đa số là nhân viên bất động sản, mối giới, “cò” đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang