Vụ “Bao vây công ty bất động sản đòi sổ đỏ”:

Chủ đầu tư dự án né tránh chính quyền, khách hàng

Thứ Hai, 08/04/2019 16:56  | Hoàng Quân

|

(CATP) Công ty Bách Đạt An không đến dự họp theo yêu cầu của UBND tỉnh, ngành chức năng của Quảng Nam để giải quyết các vấn đề thành tra toàn bộ dự án; đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; tranh chấp với doanh nghiệp khác.

Người dân kiến nghị giữ nguyên quy hoạch 1/500

Ngày 8-4, ông Nguyễn Quang Sơn (ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) – người đại diện của 1.000 người là khách mua đất tại 3 dự án tại P.Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, đã gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam, các cấp, các ngành và báo chí về kiến nghị của người dân.

Ông Nguyễn Quang Sơn (đầu tiên) cùng người dân kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam đốc thúc Công ty Bách Đạt An đẩy nhanh tiến độ, thực hiện cam kết.

Khoảng 1.000 người đã nộp 95% tiền mua đất (gần 700 tỷ đồng) để đặt chỗ tại 3 dự án: Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và Khu đô thị 7B mở rộng do Cty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Cty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị môi giới, phân phối sản phẩm.

Bà con bức xúc khi Cty Bách Đạt An ra thông báo về phương án nếu trong vòng 120 ngày, nếu người dân và Cty Hoàng Nhất Nam không nộp 5% số tiền còn lại sẽ không giải quyết, không trả sổ đỏ và ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam là phủi tay, đẩy khách vào đường cùng.

Sự việc đến nay rất phức tạp khi người dân nhiều lần kéo đến yêu cầu chủ đầu tư giao sổ đỏ hoặc thực hiện như cam kết. Chính quyền, ngành chức năng cũng vất vả trong việc giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Vân (ngụ TP.Đà Nẵng) – khách hàng mua đất kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp 4 bên (chính quyền, người dân cùng người đứng đầu 2 doanh nghiệp. Từ lúc xảy ra sự việc đến nay, Cty Bách Đạt An luôn né tránh, không đứng ra giải quyết những yêu cầu chính đáng, vấn đề bức xúc với bà con”.

Người dân mong giữ nguyên hiện trạng sơ đồ phê duyệt 1/500, không được sửa đổi tại 3 dự án vì trước đó, UBND tỉnh chọn và cho phép, phê duyệt cho Bách Đạt An làm chủ đầu tư thì tỉnh phải yêu cầu, đốc thúc chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án, giao sổ đỏ cho người dân.

Và cũng từ phê duyệt 1/500 mà Cty Bách Đạt An triển khai dự án, bán sản phẩm và thu 95% tiền của khách hàng. Nếu tỉnh điều chỉnh quy hoạch thì cũng phải lấy ý kiến của các bên liên quan, trong đó có người dân là người liên quan trực tiếp.

Đông đảo khách hàng, người dân họp kiến nghị.

Trong khi đó, nhiều lô đất của các dự án trong số 14 dự án của UBND tỉnh giao cho Bách Đạt An đầu tư đã được cấp sổ đỏ và quyền lợi người dân đã được đảm bảo. Vì vậy đối với 3 dự án nói trên cũng phải giải quyết như các dự án khác.

Công ty Bách Đạt An có thái độ né tránh

Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cũng mời đại diện 2 doanh nghiệp để làm việc nhưng Cty Bách Đạt An không đến. Cuộc làm việc do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức sáng 5-4 với Cty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam thì đại diện Cty Bách Đạt An không đến dự.

Ông Trương Văn Hào - Tổng giám đốc Cty Hoàng Nhất Nam trình bày ý kiến: “Để giải quyết vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Hoàng Nhất Nam chấp nhận thiệt thòi, xoay sở và bổ sung nguồn tài chính để ổn định tình hình, khách hàng sớm có sổ đỏ. Kiến nghị tỉnh, cơ quan chức năng giám sát yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ dự án và có nghiệm thu của cơ quan chức năng, có sự chứng kiến của khách hàng”.

Nếu Quảng Nam điều chỉnh quy hoạch từ 1/500 thành 1/2000 ở các dự án thì ảnh hưởng đến các lô đất, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khách hàng.

Hoàng Nhất Nam kiến nghị giữ nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đã phê duyệt của 3 dự án; kiến nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý, hạ tầng dự án, nhanh chóng có sổ đỏ cho người dân; làm việc 4 bên giữa 2 doanh nghiệp, người dân và chính quyền, ngành chức năng; kiến nghị Tòa án xem xét và nhanh chóng đưa các khách hàng tham gia vào với tư cách là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng đại diện sở, ngành họp đối thoại với người dân, các doanh nghiệp.

Ông Phan Khắc Chưỡng - Chủ tịch Hội Luật gia Quảng Nam cho biết, sự tranh chấp, mâu thuẫn và ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng có một phần trách nhiệm của tỉnh nên tỉnh phải đứng ra để tháo gỡ.

Căn cứ các quy định, sau khi tháo gỡ xong, phần nào đủ điều kiện thì cấp sổ đỏ cho người dân đúng theo quy định và như tâm tư nguyện vọng của bà con.

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã giao Sở Xây dựng và UBND TX.Điện Bàn rà soát để lập phương án điều chỉnh quy hoạch tại khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc cho phù hợp với tình hình thực tế.

Sau khi thông qua điều chỉnh quy hoạch 1/2000, sẽ lập hội đồng thẩm định, dự án 1/500 nào phù hợp sẽ triển khai để cấp sổ đỏ, đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện; cái nào chưa phù hợp thì sở Xây dựng tham mưu cho tỉnh có hướng giải quyết thích hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang