Quảng Nam thông tin nhiều vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm

Thứ Hai, 01/04/2019 19:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định, đang thanh tra toàn bộ các dự án của Công ty Bách Đạt An, sẽ làm việc với các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Yêu cầu các doanh nghiệp thiện chí

Chiều 1-4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I-2019 và trả lời nhiều vấn đề nhiều vấn đề “nóng” trên địa bàn được dư luận quan tâm.

Vấn đề báo chí rất quan tâm là về giải quyết vướng mắc trong việc 1.000 người mua bán đất nền 3 dự án do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Cty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư liên tục bao vây các doanh nghiệp để đòi sổ đỏ, giải quyết quyền lợi.

Ông Trịnh Xuân Thái – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam trả lời báo chí vào chiều 1-4.

Ông Trịnh Xuân Thái – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết: “Việc mua bán, giao dịch, liên kết làm ăn của các đơn vị, người dân về đất nền các dự án thông qua các hình thức đặt cọc, giữ chỗ, không được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Qua thanh tra và cơ quan công an sẽ làm rõ sai sót, trách nhiệm để xử lý theo hướng xử phạt hành chính”.

Chủ trì họp báo, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Tỉnh có trách nhiệm tiếp cận, giải quyết vụ việc đúng trình tự, quy định pháp luật. Thanh tra tỉnh đang thanh tra toàn diện các dự án của Cty Bách Đạt An để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, triển khai các dự án.

Sau thanh tra, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra xử lý. Công an tỉnh đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm, làm rõ đúng sai, nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh”.

UBND TX.Điện Bàn đang đôn đốc đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2.000 tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (TX.Điện Bàn) gửi Sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo đúng quy định. Từ đó để làm cơ sở để xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án, trong đó có các dự án của Cty Bách Đạt An.

Trong tháng 4, tỉnh xem xét cho phép 3 dự án trên được triển khai xây dựng, quy định thời hạn hoàn thành công trình, đủ điều kiện cấp sổ đỏ để chuyển giao cho người dân.

Ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo chí vào chiều 1-4.

“Không có chuyện thu thu hồi dự án mà như thông tin trên mạng. Tỉnh đang rà soát, xem xét để điều chỉnh, yêu cầu các đơn vị bổ sung hồ sơ, khắc phục các thiếu sót, khó khăn, vướng mắc. Trong thời gian chờ kết luận của cơ quan chức năng, người dân bình tĩnh, không làm mất ANTT. Tỉnh sẽ làm việc 2 công ty và đại diện người dân để cùng thảo luận, tháo gỡ trên tinh thần trách nhiệm, thiện chí của các bên”, ông Toàn khẳng định.

Dừng dự án tâm linh của 1.000 tỷ đồng sau thi công

Về các thông tin liên quan đến dự án mở rộng sân bay Chu Lai, ông Toàn cho biết, khu vực có liên quan đến đất quốc phòng và thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ ngành trung ương, tỉnh không có thẩm quyền.

Đối với việc xử lý nợ của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu ở mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) nợ gần 1.000 tỷ đồng: thuế (108 tỷ đồng), BHXH (4,2 tỷ đồng), nợ nhà cung cấp…, ông Toàn cho biết, vấn đề có xóa một số khoản nợ cho chủ đầu tư hay không là thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành. Phía tỉnh đang xử lý, khắc phục hậu quả việc chủ đầu tư giải thể, bảo vệ mỏ vàng. Công tác này gặp nhiều khó khăn và tốn kém về chi phí, nhân lực, công tác quản lý.

Hội nghị chủ nợ Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu.

Dự án Khu du lịch tâm linh ở hồ Phú Ninh (dự án Thiền Trúc Lâm hay chùa Ba Vàng Quảng Nam) tại xã Tam Đại (huyện Phú Ninh) do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư đang được dư luận rất quan tâm. Dự án dự kiến đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Tại lễ khởi công ngày 26-5-2016, Đại đức Thích Trúc Thái Minh – nguyên trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) nhận nhiều sự hỗ trợ, đóng góp của của tổ chức, cá nhân góp kinh phí xây chùa, thực hiện dự án.

Ông Toàn cho biết, tỉnh không nắm được cụ thể sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức cho chủ đầu tư. Từ sau lễ khởi công đến nay, dự án không tiến triển gì và doanh nghiệp đã công bố giải thể (ngày 9-4-2018). Dự án chưa đảm bảo về pháp lý khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất (đất rừng phòng hộ sang đất xây dựng cơ sở tôn giáo); chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; vướng mắc xử lý môi trường; khó khăn về vốn (chủ đầu tư không đảm bảo năng lực tài chính). Tỉnh đã cho dừng dự án để rà soát lại…

Tại lễ khởi công chùa Ba Vàng Quảng Nam, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận nhiều đóng góp

Bình luận (0)

Lên đầu trang