Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Thành phố không cấm xe máy

Thứ Tư, 06/03/2019 16:40

|

(CAO) Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định TP không cấm xe máy. Lý do đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn…

Chia sẻ bên lề phiên giải trình về tình hình vi phạm và tội phạm an toàn giao thông, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định TP không cấm xe máy. Lý do, theo ông Tuyến, đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn…

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thừa nhận cần hạn chế xe máy vì phương tiện này quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giao thông. “Mục tiêu của TP là phải đẩy mạnh phát triển phương tiện giao thông công cộng. Quốc gia văn minh bao giờ cũng phát triển mạnh phương tiện này” - ông Tuyến nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ bên lề hội nghị

Hiện tại, theo ông Tuyến, TP đang tập trung đầu tư các tuyến tuyến metro, buýt nhanh, buýt thủy…, thậm chí cả những phương tiện công cộng như xe đạp công cộng để người dân có thể di chuyển từ buýt thủy để đi xe điện, buýt nhanh.

Cho rằng đây là giải pháp căn cơ để hạn chế xe gắn máy, ông Tuyến nói: “Khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe máy chứ không có chuyện cấm” - ông Tuyến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuyến, hiện TP đã có Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Mục tiêu đến năm 2020, lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng ít nhất là 15%. Tỷ lệ này hiện nay chỉ khoảng 9,7%.

Để người dân chọn đi xe buýt, điện ngầm…, theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phải đảm bảo tiêu chuẩn như các nước là từ nhà ra đường trong khoảng 500m người dân có thể tìm thấy trạm dừng đỗ của các phương tiện giao thông công cộng.

Ông Tuyến cho biết khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe máy chứ không có chuyện cấm

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thách tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên); tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cùng với đó, TP sẽ tập trung nguồn lực đầu tư phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng đến năm 2021, bổ sung kinh phí ngân sách dự kiến hỗ trợ lãi vay và bố trí kinh phí trợ giá xe buýt giai đoạn 2019-2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang