Mỹ điều máy bay ném bom B-52 bay gần Biển Đông

Thứ Tư, 06/03/2019 12:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-3, tờ Express (Anh) đưa tin chính quyền Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52 bay gần khu vực các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông. Đây là lần đầu tiên trong vài tháng qua Washington tiến hành hoạt động này mặc cho Trung Quốc cảnh báo “tránh xa khu vực”.

Cả hai chiếc máy bay trên đều được trang bị đầy đủ vũ khí, tiến hành cuộc diễn tập huấn luyện trong khu vực trước khi bay trở về căn cứ trên đảo Guam.

Theo thông cáo từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, các chuyến bay được thực hiện vào ngày 5-3, tuân thủ theo các quy định của luật pháp quốc tế.

Thông cáo cho biết: “Một chiếc máy bay ném bom tiến hành huấn luyện ở khu vực lân cận Biển Đông trước khi quay trở lại Guam trong khi một chiếc khác huấn luyện ở khu vực lân cận Nhật Bản với sự phối hợp giữa Hải quân Mỹ và không quân Nhật Bản trước khi quay trở lại Guam”.

Sự hiện diện của các tàu khu trục và máy bay chiến đấu của Mỹ ở Biển Đông được Trung Quốc xem là “nhạy cảm” khi Bắc Kinh thời gian qua thực hiện yêu sách chủ quyền phi pháp ở đây cùng việc xây các cơ sở quân sự trái phép ở khu vực tranh chấp.

Mỹ vừa điều máy bay ném bom B-52 bay ngang khu vực các đảo tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: Getty

Vào tháng trước, Mỹ đã điều 2 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường tuần tra gần khu vực các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Trong động thái mới nhất, Bắc Kinh thông báo ngân sách chi cho quốc phòng năm 2019 sẽ tăng 7,5% so với năm ngoái, lên gần 178 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang