Mỹ điều hai tàu chiến tuần tra Biển Đông “thách thức” Trung Quốc

Thứ Hai, 11/02/2019 20:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-2, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã điều hai tàu chiến tuần tra ở khu vực gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông. Động thái này được nhận định là để “dằn mặt” Trung Quốc.

Theo đó, 2 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Preble đã đi ngang qua khu vực nằm trong vùng 12 hải lý quanh các đảo ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) để “bảo vệ tự do hàng hải”.

Clay Doss– Người phát ngôn hạm đội 7 của Mỹ nhấn mạnh hoạt động này nhằm “thách thức các tuyên bố hàng hải thái quá” trong lúc tàu Mỹ vẫn “tuân thủ luật pháp quốc tế” khi đi vào vùng biển quốc tế.

Vẫn dòng thông cáo quen thuộc, hạm đội 7 nhấn mạnh “tất cả các hoạt động này đều tuân thủ luật pháp quốc tế và chứng thực rằng Mỹ sẽ bay, dong buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép không chỉ ở Biển Đông mà còn ở các nơi khác trên toàn cầu”.

Tàu USS Spruance - Ảnh: US Navy

Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm, Mỹ cho tàu tuần tra Biển Đông. Trước đó vào tháng 1, tàu USS McCampbell đã tuần tra trong vùng 12 hải lý ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Thời gian qua, Mỹ cáo buộc Bắc Kinh lắp đặt tên lửa và các thiết bị quân sự khác trên các đảo tranh chấp trên Biển Đông.

Mỹ điều tàu chiến qua Biển Đông trong bối cảnh phái đoàn đàm phán 2 nước Mỹ - Trung đang bước vào các vòng đàm phán thương mại căng thẳng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang