Trung Quốc triển khai tên lửa có tầm bắn hơn 5.000 km

Thứ Sáu, 11/01/2019 10:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-1, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc thừa nhận họ đã triển khai các hệ thống tên lửa “có khả năng nhắm bắn các tàu chiến có kích cỡ vừa và lớn”. Động thái này được Bắc Kinh đưa ra sau khi Hải quân Mỹ tiến hành hoạt động “bảo vệ tự do hàng hải” gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông vào tuần này.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh đã triển khai tên lửa DF-26 (Đông Phong -26) ở khu vực xa xôi hẻo lánh thuộc vùng cao nguyên tây bắc nước này, chỉ vài ngày sau khi tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Mỹ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam). 

Loại tên lửa này có tầm bắn 5.471 km với đầu đạn gắn vũ khí quy ước hoặc đầu đạn hạt nhân. Giới quân sự đặt cho nó biệt danh “Guam killer” vì tầm bắn của loại tên lửa này có thể vươn đến căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam trên Thái Bình Dương, một vùng lãnh thổ của Mỹ.

Dàn tên lửa DF-26 trong một cuộc diễu binh quân sự ở Bắc Kinh năm 2015 - Ảnh: Getty

Khu vực Biển Đông thời gian gần đây liên tiếp gia tăng căng thẳng khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý tại đây.

Tuần này Mỹ điều tàu McCampbell tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) để thách thức “đòi hỏi chủ quyền thái quá”, ám chỉ Trung Quốc.

Đáp lại, chính quyền Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố hành động này của Mỹ “vi phạm luật pháp Trung Quốc và quốc tế, đe doạ hoà bình, an ninh và trật tự trong khu vực”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện những bước đi cần thiết để bảo vệ cái gọi là chủ quyền tự xưng của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang