Nhật tăng cường quân sự ở biển Hoa Đông đối phó Nga, Trung Quốc

Thứ Ba, 18/12/2018 09:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-12, Reuters đưa tin chính quyền Nhật sẽ tăng tốc chi tiêu để sắm các thiết bị quân sự mới như máy bay tàng hình, tên lửa tầm xa trong 5 năm tới nhằm hỗ trợ quân đội Mỹ đối phó với quân đội Trung Quốc ở khu vực tây Thái Bình Dương.

Đó là thông tin được các hồ sơ quân sự của Mỹ - Nhật đưa ra. Các kế hoạch trên là chỉ dấu rõ ràng nhất cho tham vọng của Nhật trở thành một thế lực quân sự mạnh trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc đang tích cực xây dựng lực lượng quân đội, còn Nga đang nhăm nhe quay trở lại khu vực tạo nên áp lực cho đồng minh của Mỹ.

Kế hoạch quốc phòng 10 năm của Nhật được chính quyền của thủ tướng Shinzo Abe chuẩn thuận hôm 18-12 nhận định: “Mỹ hiện vẫn là lực lượng quân sự mạnh nhất trên thế giới, nhưng các cuộc cạnh tranh quốc gia đang nổi lên và chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga khi họ đang thách thức trật tự khu vực”.

Nhật sẽ tăng cường quân sự trên biển Hoa Đông đối phó Nga và Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Nhật đã lên kế hoạch mua 45 chiếc máy bay tàng hình F-35 của Lockheed Martin, trị giá 4 tỷ USD. Tokyo muốn bố trí chúng ở các đảo của Nhật nằm đối mặt ra biển Hoa Đông.

Theo kế hoạch này, Tokyo sẽ chi 224,7 tỷ USD cho thiết bị quân sự trong 5 năm tới, tăng 6,4% so với kế hoạch trước đó.

Trong 1 diễn biến khác, Nga đang rục rịch xây các doanh trại mới ở khu vực các đảo tranh chấp với Nhật thuộc quần đảo Kuril, được Tokyo xem là “lãnh thổ phương Bắc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang