Argentina thừa nhận không đủ khả năng trục vớt tàu ngầm bị chìm

Chủ Nhật, 18/11/2018 17:56

|

(CAO) Theo AP ngày 17-11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, Oscar Aguad cho biết, nước này hiện không đủ khả năng trục vớt tàu ngầm ARA San Juan.

Cụ thể trong lời phát biểu của ông Oscar Aguad có đoạn: "Chúng tôi hiện chưa thể trục vớt tàu ngầm ARA San Juan vì thiếu công nghệ cũng như trang thiết bị cần thiết". Tuyên bố này đã khiến người nhà của 44 thủy thủ mất tích trên tàu ARA San Juan giận dữ. Họ cho rằng, chính quyền lo ngại chi phí của cuộc trục vớt, dù con em của họ đã hy sinh vì tổ quốc.

Tuy nhiên, Tư lệnh hải quân Argentina, Jose Luis Villan cho rằng, việc trục vớt con tàu chắc chắn sẽ được thực hiện nhưng đòi hỏi sự thận trọng. Bởi Argentina nhiều khả năng sẽ phải nhờ sự trợ giúp từ nước ngoài, do tàu ngầm bị chìm ở nơi có địa hình rất phức tạp và xa bờ.

Chiếc tàu ngầm ARA San Juan trước khi xảy ra sự cố - Ảnh: Sputnik

Argentina mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan ngày 15-11-2017, khi nó cách bờ biển phía đông Argentina khoảng 450 km. Chiến dịch tìm kiếm quy tụ nhiều lực lượng từ 13 quốc gia, nhưng gần như giảm bớt hầu hết vào cuối năm 2017, dù hải quân Argentina vẫn thuê công ty của Mỹ tiếp tục công việc tìm kiếm.

Chỉ tới ngày hôm qua, tức một năm sau khi tàu ngầm này mất tích, công ty tìm kiếm Ocean Infinity của Mỹ mới phát hiện xác tàu ngầm ở đáy biển sâu 907 m, ngoài khơi bán đảo Valdes, miền trung Argentina.

Bình luận (0)

Lên đầu trang