Tỷ phú Elon Musk không hài lòng khi siêu tàu ngầm bị 'phớt lờ'

Thứ Tư, 11/07/2018 17:36

|

(CAO) Ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trong chiến dịch giải cứu cho rằng việc sử dụng tàu ngầm không phải phương án phù hợp. Đáp lại nhận xét này, tỷ phú Elon Musk ám chỉ, tôi có thể hiểu ông ấy là cựu thống đốc tỉnh Chiang Rai, chứ không phải là chuyên gia trong việc cứu hộ.

Trước đó, tỷ phú trẻ Elon Musk đã đích thân tới thị sát tại khu vực giải cứu đội bóng nhí, ông cho rằng nếu sử dụng tàu ngầm của mình mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, ông Narongsak cho rằng việc sử dụng tàu ngầm là không phù hợp và dễ phát sinh các tình huống khó đoán: "Tôi biết họ đang nắm giữ những công nghệ cao nhưng nó thực sự không phù hợp cho chiến dịch giải cứu".

Tỷ phú Elon Musk đích thân mang tàu ngầm vào hang giải cứu đội bóng nhí
 

Như để thêm phần chắc chắn về phương án của mình, Elon Musk thông tin rằng kế hoạch đã được tính toán bởi các kỹ sư SpaceX những người vốn đang tham gia xây dựng kế hoạch tên lửa đầy tham vọng của ông chủ Tesla: "Các kỹ sư SpaceX đã xem xét và tính toán rất kỹ khả năng của tất cả các giải pháp, cuối cùng đi tới kết luận là việc dùng tàu ngầm sẽ mang tới hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, nó đã không được sử dụng! Dù sao tôi cũng gửi lời chúc mừng đến các thành viên của đội bóng và các thành viên đội cứu hộ!". Dù tỏ ra không hài lòng nhưng ​Elon Musk tuyên bố sẽ để tàu ngầm lại Thái Lan phòng khi cần sử dụng.

Tỷ phú Elon Musk không hài lòng khi siêu tàu ngầm bị 'phớt lờ' trong chiến dịch giải cứu

Phương án giải cứu được ông Narongsak áp dụng là dùng hàng trăm máy bơm để hạ mực nước trong hang xuống mức thấp nhất. Sau đó một nhóm thợ lặn sẽ tiếp cận đội bóng nhí và đưa ra ngoài theo hình thức hai kèm một. Trong quá trình di chuyển nhóm 3 người này sẽ đi theo một sợi dây dẫn đường được cột từ phía ngoài và nối tới vị trí đội bóng nhí đang mắc kẹt.

Mực nước tuy có lúc được hạ thấp chỉ còn 30cm nhưng đó là ở những vị trí trên cao, còn đoạn đường tới nơi đội bóng nhí mắc kẹt có những đoạn hình chữ V, nhiều nơi rất hẹp, thành hang sắc nhọn kéo dài,... nên vẫn mang đến không ít khó khăn cho chiến dịch giải cứu. Thêm vào đó, một số thành viên trong đội bóng vốn không biết bơi, thậm chí là chưa từng bơi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang