Vụ Khashoggi: Mỹ áp lệnh trừng phạt 17 quan chức Ả Rập Saudi

Thứ Sáu, 16/11/2018 10:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-11, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt kinh tế lên 17 quan chức Ả Rập Saudi bị cáo buộc đóng vai trò trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Trước động thái này của Washington, các công tố viên của Saudi cho biết đã truy tố 5 trong số các thành viên của nhóm các nghi phạm với tội danh giết người ở khung hình phạt tử hình.

Các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ là phản ứng trừng phạt đầu tiên của chính quyền Trump liên quan đến cái chết của Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10.

Trong số các cá nhân chịu lệnh trừng phạt đợt này của Mỹ có Saud al-Qahtani, người được xem là 'cánh tay phải' của thái tử Mohammed bin Salman. Ngoài ra còn có tướng Mohammad al-Otaibi và các thành viên của đội ngũ 15 người được xác định đến Istanbul vào thời điểm nhà báo này bị sát hại.

Mỹ áp lệnh trừng phạt lên các cá nhân có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Saudi - Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên các lệnh trừng phạt này được đánh giá là ở “mức độ nhẹ” khi không nhắm đến diện rộng các quan chức trong chính quyền Saudi mà chỉ là đội ngũ hơn chục người. Saudi hiện là bạn hàng xuất khẩu dầu và mua vũ khí lớn thứ hai của Mỹ.

Các lệnh trừng phạt này vẫn theo “mô thức” cũ tức hạn chế sự tiếp cận của các cá nhân bị trừng phạt sử dụng dịch vụ của hệ thống tài chính Mỹ và đóng băng tài sản của những người này.

Canada, nước vừa có căng thẳng ngoại giao với Saudi ngay lập tức hoan nghênh bước đi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang