Quan chức an ninh mạng Nhật “gây sốc” khi không dùng máy tính

Thứ Năm, 15/11/2018 11:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-11, AFP đưa tin một bộ trưởng phụ trách lĩnh vực an ninh mạng của Nhật Bản thừa nhận ông không bao giờ sử dụng một máy vi tính cá nhân trong cuộc sống đời tư, thậm chí còn tỏ ra bối rối khi có người hỏi về ổ USB.

Người gây “sốc” dư luận đó chính là Yoshitaka Sakurada, 68 tuổi hiện đang đảm nhiệm vai trò phó giám đốc văn phòng chiến lược an ninh mạng của chính phủ Nhật. Ông đồng thời cũng đảm nhiệm vai trò bộ trưởng tổ chức Olympic và Paralympic Games (thế vận hội dành cho người khuyết tật), dự kiến được tổ chức ở Tokyo vào năm 2020.

Ông Sakurada thừa nhận không sử dụng máy tính ngay tại quốc hội. Truyền thông địa phương dẫn lời Sakurada thừa nhận: “Từ năm 25 tuổi, tôi chỉ hướng dẫn các nhân viên và thư ký của mình chứ không tự mình dùng máy vi tính”.

Vị quan chức này cũng thể hiện sự bối rối khi nhận được câu hỏi liệu có được dùng ổ USB tại các cơ sở hạt nhân của Nhật Bản hay không.

Yoshitaka Sakurada, 68 tuổi, người đưa ra phát ngôn gây sốc - Ảnh: AFP

Nghị sĩ đối lập Masato Imai ngay lập tức chỉ trích: “Thật không thể tin được rằng một người không đụng đến máy tính lại nhận lãnh trách nhiệm phát triển chính sách an ninh mạng”.

Thừa nhận của ông Sakurada cũng bị cộng đồng mạng ném đá dữ dội. Một người đã chỉ trích mỉa mai trên mạng như sau: “Nếu một hacker tấn công bộ trưởng Sakurada, chúng sẽ không lấy cắp được bất kỳ thông tin nào. Có lẽ đó là cách bảo vệ an ninh mạng mạnh mẽ nhất”.

An ninh mạng đang là lĩnh vực trọng yếu ở nhiều quốc gia - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang