Thổ Nhĩ Kỳ: Nhà báo Khashoggi bị giết ngay khi vào lãnh sự quán

Thứ Năm, 01/11/2018 09:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-10, CNN đưa tin văn phòng công tố viên trưởng ở Istanbul cho biết thi thể của nhà báo Saudi - Jamal Khashoggi đã bị phanh xác ngay khi ông vừa bước vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi.

Đây là lần đầu tiên phía công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Khashoggi bị giết hại ngay lập tức chứ không phải chết do một vụ ẩu đả.

Phía công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết việc sát hại Khashoggi là một kế hoạch đã được trù tính từ trước.

Thông cáo nêu rõ nạn nhân đã bị làm cho ngạt thở đến chết sau đó thi thể bị phanh ra và phá huỷ. “Theo kế hoạch được thực trù tính từ trước, nạn nhân Jamal Khashoggi đã bị giết chết ngay sau khi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul vào ngày 2 tháng 10 năm 2018" – thông cáo nêu rõ.

Trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị phía Ả Rập Saudi tiết lộ vị trí giấu thi thể của Khashoggi và bàn giao 18 nghi phạm liên quan đến vụ việc cho Thổ Nhĩ Kỳ xét xử.

Nhà báo Khashoggi bước vào lãnh sự quán ngày 2-10 - Ảnh: CCTV

Ả Rập Saudi đã thay đổi xoành xoạch lời khai vụ Khashoggi. Lúc đầu họ phủ nhận có liên quan đến vụ việc, sau đó cho biết Khashoggi chết do 1 vụ ẩu đả xảy ra bất ngờ trong lãnh sự quán trước khi thừa nhận nhà báo này bị sát hại theo kế hoạch từ trước.

Một số thành viên là tướng lĩnh và nhân viên tình báo được cho là thân cận với thái tử Saudi Mohammed bin Salman được xác định liên quan đến vụ việc.

Vụ sát hại nhà báo này khiến quan hệ giữa Ả Rập Saudi với Mỹ và các nước đồng minh phương Tây xấu đi nghiêm trọng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang