Thủ tướng Đức sẽ từ chức vào năm 2021, châu Âu đối mặt thách thức lớn

Thứ Ba, 30/10/2018 11:03

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 29-10 tuyên bố, bà sẽ từ chức vào năm 2021 khi nhiệm kỳ kết thúc.

Giữ chức chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) từ năm 2000 và lên nắm quyền thủ tướng Đức từ năm 2005, bà Merkel luôn giữ vị trí số 1 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Bà cũng được xem là lãnh đạo của Liên minh châu Âu trong nhiều vấn đề quan trọng. Như vậy, tính tới thời điểm từ chức, bà Merkel đã trải qua 18 năm cầm quyền. Nếu không có gì thay đổi bà Merkel sẽ làm việc tối đa đến năm 2021, trước khi rút lui khỏi "vũ đài" chính trị.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Merkel tuyên bố trong phát biểu của mình: "Bức tranh về chính phủ Đức hiện nay là không thể chấp nhận được. Đã đến lúc mở ra một chương mới". Nguyên nhân thất bại của bà Merkel không gì khác hơn là chính sách nhập cư vào năm 2015, hơn 1,5 triệu người nhập cư đã khiến nước Đức có nhiều xáo trộn, với tỷ lệ tội phạm tăng, làm đảng CDU mất đi rất nhiều sự ủng hộ.

Tuy nhiên, "sự ra đi" của bà Merkel sẽ khiến cả châu Âu "thấp thỏm", mọi thứ không được kiểm soát, quá trình chia rẽ chính trị ở châu Âu tiếp tục diễn ra. Không kể việc những bất ổn hiện tại khi Anh rút khỏi EU mà ngay cả chính quyền của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đang phải gánh chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, ai cũng hiểu rằng Anh, Pháp, Đức chính là ba nước "cầm trịch" của liên minh châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang