Nga – Nhật hợp tác kinh tế trên chuỗi đảo tranh chấp

Thứ Ba, 11/09/2018 16:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-9, Nikkei Asian Review đưa tin hai nước Nga và Nhật đang lên kế hoạch để thực hiện các dự án hợp tác kinh tế chung trên chuỗi đảo do Nga kiểm soát, Nhật tuyên bố chủ quyền với lên gọi “lãnh thổ phương Bắc”.

Đây được xem là giải pháp tạm thời để xoa dịu những căng thẳng giữa hai bên quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có cuộc gặp với tổng thống Nga Putin trước thềm Diễn đàn Kinh tế phương Đông. Đây là lần gặp thứ 22 giữa hai ông.

Các dự án được lên kế hoạch bao gồm việc Nhật đầu tư vào chuỗi đảo để người dân địa phương nuôi trồng thuỷ sản, trồng dâu trong nhà kính, tổ chức các nhóm du lịch đến chuỗi đảo này.

Abe và Putin gặp nhau ở Vladivostok ngày 10-9 - Ảnh: Reuters

Abe và Putin đồng thuận việc Nhật sẽ gửi phái đoàn công – tư đến chuỗi đảo để khảo sát vào đầu tháng 10. Chuyến khảo sát trước đó đã được lên lịch vào tháng 8 nhưng phải huỷ do thời tiết xấu. Cả hai hy vọng các hoạt động kinh tế sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa người dân hai nước đồng thời góp phần giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Chính tranh chấp này đã khiến Nga – Nhật chưa thể ký một hiệp định hoà bình chính thức kết thúc chiến tranh Thế giới thứ 2.

Ông Putin cho biết tranh chấp không thể giải quyết một sớm một chiều mà cần có quá trình. Thay vào đó, các dự án kinh tế sẽ góp phần tìm ra giải pháp chấp nhận được cho cả 2 nước. Hiện nay, Moscow đang lôi kéo đầu tư vào khu vực Viễn Đông có vị trí đắc địa nhưng nghèo nàn của họ. 

Khu vực 4 hòn đảo nằm trong quần đảo Kuril do Nga kiểm soát, Nhật tuyên bố chủ quyền. Nhật gọi đây là "Vùng lãnh thổ phương Bắc" - Ảnh: BBC

Bốn hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai thuộc quần đảo Kuril bị liên bang Xô Viết chiếm giữ từ Nhật khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Đây vẫn đang là điểm nóng tranh chấp bấy lâu giữa Nga – Nhật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang