Triều Tiên duyệt binh rầm rộ mừng quốc khánh, ICBM không xuất hiện

Chủ Nhật, 09/09/2018 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-9, CHDCND Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh rầm rộ kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh nước này.

Tuy nhiên Bình Nhưỡng đã không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được cho có khả năng bắn đến đất liền Mỹ, do những cải thiện trong quan hệ gần đây với Washington.

Cuộc diễu binh diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang có những cuộc đàm phán với Mỹ quanh vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Vì thế việc không trình diễn tên lửa có thể mang hạt nhân được xem là một bước đi để tạo không gian thân thiện cho hoạt động ngoại giao.

Hàng trăm xe tăng quân sự đã diễu qua quảng trường Kim Nhật Thành trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng trên khán đài cao vẫy chào các tốp binh lính, còn đám đông thì hò reo trong suốt buổi lễ.

Đáng chú ý khi đứng cùng ông Kim trên khán đài lần này còn có ông Lật Chiến Thư – đặc phái viên của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được phái sang để tham dự buổi diễu binh. Ông Kim đã nắm tay ông Thư giơ cao trước đám đông, uỷ lạo tinh thần của binh sĩ.

Cuộc diễu binh được chia ra làm hai phần: Đời sống của người dân và hoạt động của quân sự. Phía quân sự có sự góp mặt của hàng chục ngàn binh sĩ mặc quân phục ở những thời kỳ khác nhau trong lịch sử của CHDCND Triều Tiên từ năm lập quốc 1948 đến nay.

Đây là cuộc duyệt binh phô diễn sức mạnh quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6.

Mặc dù cuộc diễu binh vẫn còn phô diễn một số loại vũ khí và khẩu hiệu chống Mỹ như những năm trước, nhưng lần này chủ đề của buổi duyệt binh tập trung chủ yếu vào phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

Phá vỡ truyền thống những năm trước, lần này ông Kim Jong Un không phát biểu tại buổi lễ mà giao phần phát biểu cho ông Kim Yong Nam – người đứng đầu bộ phận nghi lễ của quốc gia phát biểu với thông điệp nhấn mạnh rằng quân đội ngoài việc sẵn sàng chiến đấu còn phải sẵn sàng cho một cuộc chiến phát triển kinh tế.

Một tốp binh sĩ diễu binh trong sự kiện - Ảnh: CNN
Một binh sĩ bên nòng xe tăng - Ảnh: CNN
Quảng trường Kim Nhật Thành trong ngày duyệt binh - Ảnh: CNN
Máy bay tạo hình con số 70 - kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh - Ảnh: AP
Đám đông ở quảng trường - Ảnh: CNN
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) cầm tay ông Lật Chiến Thư - đặc phái viên của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang