Mỹ nói có bằng chứng Syria chuẩn bị tấn công hóa học vào Idlib

Thứ Sáu, 07/09/2018 10:55

|

(CAO) Mỹ cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy lực lượng quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công hóa học vào tỉnh Idlib, nằm ở tây bắc Syria, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được quân đội Syria chuẩn bị. Tôi rất chắc chắn về những bằng chứng này”, ông Jim Jeffrey (người vừa được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt về Syria vào hôm 17-8) nói. Washington cũng đã đưa ra lời cảnh báo đối với chính phủ Syria và yêu cầu nước này không được sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Tuy nhiên, cả chính phủ Syria và Nga luôn bác bỏ điều này.

Tỉnh Idlib đang nằm trong tầm ngắm của quân đội Syria. Ảnh: REUTERS

Ông Jeffrey cho biết bất kì cuộc tấn công nào của các lực lượng Nga và Syria vào tỉnh Idlib cũng sẽ khiến hàng ngàn người tị nạn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực khác của Syria đang do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã tập trung quân đội và các lực lượng đồng minh tại tiền tuyến, máy bay của Nga cũng đã tiến hành một số cuộc oanh tạc vào các cứ điểm của quân nổi dậy. Đó được cho là những hành động mở đầu cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Trong khi đó, Pháp hôm 6-9 cũng đưa ra cảnh báo sẽ không kích Syria nếu xảy ra một cuộc tấn công hoá học ở tỉnh này. 

Số phận của tỉnh Idlib đang nằm trong tay của 3 nhà lãnh đạo Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga

Số phận của tỉnh Idlib giờ đây nằm trong tay các nhà lãnh đạo của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến các nhà lãnh đạo của 3 nước sẽ gặp nhau tại một cuộc họp ở Tehran (thủ đô Iran) trong ngày 7-9 để thảo luận vấn đề về Idlib.

Ông Jim Jeffrey cho rằng tình hình hiện tại ở tỉnh Idlib là ‘rất nguy hiểm’ và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng để ngăn chặn một cuộc tấn công quy mô lớn của chính phủ Syria.

“Tôi nghĩ chương cuối của câu chuyện về Idlib vẫn chưa được viết. Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tìm một lối thoát và có thể sẽ đưa ra những thỏa hiệp để ngăn chặn cuộc tấn công”, ông Jeffrey nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang