Trung Quốc nổi đoá vì tàu chiến Anh tuần tra Biển Đông

Thứ Năm, 06/09/2018 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 6-9, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã thể hiện sự giận dữ sau khi một tàu chiến của hải quân Hoàng gia Anh đi ngang gần những hòn đảo Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông vào tháng trước.

Bắc Kinh tuyên bố hành động của London điều tàu chiến đi qua khu vực này là hành động “khiêu khích”.

Trước đó tàu tấn công đổ bộ có trọng tải 22.000 tấn HMS Albion của Anh đã đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) trong những ngày qua. Sau đó con tàu này đã cập cảng Sài Gòn.

Một trong số các nguồn tin của Reuters tiết lộ Bắc Kinh đã cử một tàu khu trục và 2 trực thăng theo sát tàu Anh.

Trong khi một nguồn tin khác nói tàu Albion không đi vào vùng nước 12 hải lý của bất kỳ thực thể bãi cạn nào do Trung Quốc cưỡng chiếm ở quần đảo này.

Trên boong tàu HMS Albion - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong 1 thông cáo phát đi cho biết tàu Anh đã đi vào “vùng lãnh hải” của Trung Quốc vào ngày 31-8 mà không được sự cho phép của Bắc Kinh. Hải quân Trung Quốc đã yêu cầu tàu Anh rời đi. Tuyên bố này bất chấp thực tế là quần đảo Hoàng Sa bị Bắc Kinh cưỡng chiếm trái phép từ Việt Nam.

Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố phản đối mạnh mẽ hành động của Anh vì đã vi phạm luật Trung Quốc và luật quốc tế đồng thời yêu cầu London chấm dứt ngay hành động khiêu khích gây tổn hại cho quan hệ song phương, sự ổn định và hoà bình trong khu vực.

Đáp lại, một phát ngôn viên của Hoàng gia Anh nhấn mạnh: “Tàu HMS Albion chỉ thực hiện quyền tự do hàng hải đảm bảo tuân thủ pháp luật và quy định của quốc tế”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang