Cựu tổng thống Obama tố Trump lạm dụng quyền lực

Thứ Bảy, 08/09/2018 14:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-9, Reuters dẫn lời cựu tổng thống Mỹ Obama kêu gọi cử tri dồn phiếu cho đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử Quốc hội tháng 11 nhằm tạo ra áp lực trước sự “lạm dụng quyền lực” của chính quyền Trump và đảng Cộng hoà.

Obama cũng cho rằng việc dồn phiếu cho đảng ông nhằm khôi phục sự đúng đắn về chính trị. Đây là đợt tấn công hiếm hoi của Obama đối với Trump sau nhiều tháng ông im tiếng mặc cho những biến động chính trị đang diễn ra.

Obama – vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ cho rằng người dân nước này hiện đang sống trong một thời đại nguy hiểm và cáo buộc đảng Cộng hoà đang đe doạ nền dân chủ, chia rẽ đất nước, phá hoại các mối quan hệ đồng minh toàn cầu của Mỹ, đồng thời có xu hướng làm ấm lại mối quan hệ với Nga.

Obama nhấn mạnh: “Trong 2 tháng nữa chúng ta có cơ hội, không chắc chắn nhưng đó là một cơ hội để khôi phục lại sự đúng đắn của nền chính trị của chúng ta” trước đám đông ở Đại học Illinois. Obama cũng cho rằng: “Đây là bài kiểm tra cho một nền chính trị đang bị những chính sách tồi tệ và sự lạm dụng quyền lực xâm chiếm”.

Obama đã có bài phát biểu chỉ trích Trump ở Đại học Illinois hôm 7-9 (giờ Mỹ)  - Ảnh: Reuters

Hiện nay cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đang tích cực các chiến dịch vận động cử tri bỏ phiếu trong cuộc so găng vào tháng 11 tới. Lưỡng viện hiện nay đang do Cộng hoà kiểm soát tuy nhiên đảng Dân chủ có thể lật ngược được thế cờ nhằm gây khó khăn cho các chính sách của Trump nếu trở lại chiếm đa số trong kỳ bầu cử lần này. 

Obama cũng giục các cử tri đi bầu khi nhấn mạnh: “"Cuối cùng, mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta không chỉ đến từ Donald Trump hay đảng Cộng hòa hiện tại trong Quốc hội. Mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của chúng ta chính là sự thờ ơ. Mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của chúng ta chính là sự hoài nghi”.

Trump sau đó đã mỉa mai bài phát biểu của Obama. "Tôi xin lỗi, tôi đã xem nó nhưng sau đó tôi ngủ thiếp đi", Trump nói trong một buổi gây quỹ ở bang Bắc Dakota.

Bình luận (0)

Lên đầu trang