Có dấu hiệu Triều Tiên sẽ tổ chức duyệt binh quy mô lớn

Thứ Bảy, 01/09/2018 16:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-9, Reuters đưa tin dựa vào các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh lớn giữa lúc có những lo ngại phát sinh về việc nỗ lực ngoại giao không đảm bảo cho quá trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo tiến triển.

Mặc dù vậy các chuyên gia phân tích chưa xác định được liệu lễ duyệt binh lần này Bình Nhưỡng có “khoe” thêm bất kỳ loại tên lửa nào không.

Theo đó, buổi duyệt binh sẽ là sự kiện diễn ra vào hôm 9-9 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc bao gồm một chương trình diễu binh có thể có sự tham gia của những phái đoàn nước ngoài cùng màn đồng diễn ghép hình khẩu hiệu của các diễn viên quần chúng.

Diễu binh là dịp để Bình Nhưỡng phô diễn sức mạnh quân sự. Tuy nhiên sự kiện lần này diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm khi những cuộc đàm phán giữa nước này với Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra về tương lại của kho vũ khí hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Binh sĩ Triều Tiên trong lễ diễu binh mừng ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành ngày 15-4-2017 - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 6 tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng thuận “làm việc cùng nhau để tiến tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”. Tuy nhiên tuyên bố chung đã vấp phải nhiều chỉ trích vì thiếu một cơ chế để tiến đến cam kết này.

Theo hình ảnh vệ tinh thương mại chụp bởi Planet Labs Inc. cho thấy duyệt binh sẽ diễn ra nhưng quy mô nhỏ hơn cuộc diễu binh vào tháng 2. Trong khi đó chưa có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ trình diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào hôm duyệt binh.

Tuy nhiên điều này cũng chưa chắc chắn. Một chuyên gia vũ khí nhận định: “Nếu ICBM và các loại tên lửa cỡ lớn khác được trình diễn, chúng có thể vẫn còn đang được giấu ở khu vực trữ vũ khí hạng nặng cho đến ngày trình diễn”, vì thế ảnh vệ tinh không nhận ra được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang