Mỹ lại điều 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Thứ Sáu, 25/01/2019 12:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-1, CNN đưa tin Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan hôm 24-1 dựa trên thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Theo đó, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS McCampbell và tàu USNS Walter S. Diehl đã “tiến hành một chuyến thông thường đi qua eo biển Đài Loan, tuân theo luật pháp quốc tế” – người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Tim Gorman cho biết.

Gorman nhấn mạnh thêm: “Các tàu đi qua eo biển Đài Loan chứng minh cam kết của Mỹ về một khu vực tự do và mở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, dong buồm và tiến hành các hoạt động ở bất kỳ đâu được luật pháp quốc tế cho phép”.

Trước đó Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu chiến đi qua eo biển này vào tháng 10 và tháng 11-2018 với sự theo dõi sát sao của các tàu chiến Trung Quốc.

Tàu chiến Mỹ lại đi qua eo biển Đài Loan "dằn mặt" Trung Quốc - Ảnh: CNN

Thời gian gần đây, Mỹ thường điều tàu chiến đi qua eo biển nhạy cảm này. Eo biển rộng 180km chia Đại lục với Đài Loan. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và nhấn mạnh không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để sáp nhập hòn đảo về Đại lục.

Theo một báo cáo mới đây của Cơ quan Tình báo quân đội Mỹ, ấn hành vào đầu tháng này cho biết Trung Quốc đang tiến hành một loạt cải cách quân sự tham vọng, đạt được các bước tiến công nghệ mới nhắm đến mục tiêu thống nhất với Đài Loan và ngăn chặn Đài Loan tuyên bố độc lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang