Mỹ muốn thiết lập hệ thống radar tại Nhật đối phó tên lửa Trung Quốc

Thứ Ba, 29/01/2019 18:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-1, tờ South China Morning Post đưa tin chính quyền Mỹ muốn xây dựng hệ thống radar cấp quốc gia thiết đặt trên lãnh thổ Nhật Bản có khả năng bắt được tín hiệu của các vụ phóng tên lửa liên lục địa từ sớm và có thể ngăn chặn bất kỳ các mối đe doạ nào đến khu vực Bắc Mỹ và các nước đồng minh.

Theo đó Mỹ đang lên kế hoạch yêu cầu Tokyo cho thiết đặt đơn vị radar phòng vệ nội địa trên lãnh thổ Nhật. Hệ thống này cho phép quân đội Mỹ nhận được cảnh báo sớm khi Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Hệ thống này cũng xác định sớm các vụ phóng tên lửa từ Nga và CHCDND Triều Tiên.

Theo nhà phân tích quốc phòng Lance Gatling, hệ thống radar này có cấu tạo tương tự hệ thống do nhà thầu Lockheed Martin chế tạo, được thiết đặt ở đảo Oahu (quần đảo Hawaii– Mỹ). Hợp đồng xây dựng hệ thống radar trước đó tại Hawaii trị giá 585 triệu USD. Tuy nhiên hệ thống thiết đặt ở Nhật hiện chưa được tiết lộ chi tiết giá.

Mỹ rục rịch triển khai hệ thống radar tại Nhật để xác định sớm các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Động thái rục rịch xây hệ thống radar ở Nhật được tiết lộ sau khi Trung Quốc công bố hình ảnh hệ thống tên lửa Đông Phong -26 được thiết đặt để gửi thông điệp đến Mỹ về sức mạnh quân sự của mình.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước các động thái này của Mỹ - Nhật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang