Chủ đầu tư Harmona trả hết nợ cho BIDV

Thứ Sáu, 17/06/2016 20:58

|

Khoản nợ 244 tỷ đồng của chủ đầu tư dự án The Harmona (quận Tân Bình, TP HCM) được ngân hàng BIDV thông báo đã tất toán và việc siết chung cư này để xử lý nợ cũng hết hiệu lực.

Ngày 16/6, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Sài Gòn phát công văn gửi Ban quản lý dự án chung cư The Harmona và chủ đầu tư dự án là Công ty Tamexim và Công ty Thanh Niên thông báo không thực hiện việc siết chung cư để xử lý nợ nữa. Theo đó, công văn đòi nợ ban hành ngày 24/5 cũng hết hiệu lực.

Trưởng ban quản trị Chung cư The Harmona, Bùi Hữu Thuận cho biết, nếu việc giải chấp được hoàn tất, chủ đầu tư phải công bố sổ đỏ của chung cư cho cư dân để mọi người an tâm. "Chừng nào chưa nhận sổ đỏ để tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thì lúc đó gần 600 hộ dân sống tại chung cư này vẫn lo lắng".

Trong khi đó, các cư dân trong nhóm 41 căn hộ bị bán trùng và bị thế chấp 2 lần lại băn khoăn về việc số phận của căn nhà sẽ bị xử lý ra sao. "Chủ đầu tư vẫn chưa có lời giải thích cuối cùng cho các trường hợp cá biệt như chúng tôi nên mọi người vẫn hồi hộp, băn khoăn lắm", ông Thái, ngụ tầng 3, block C chung cư Harmona cho hay.

Chủ đầu tư dự án chung cư The Harmona được ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn thông báo vừa tất toán khoản nợ hơn 240 tỷ đồng nên công văn siết chung cư để xử lý nợ trước đó đã hết hiệu lực. Ảnh: Vũ Lê

Trao đổi với VnExpress ngày 17/6, đại diện BIDV Bắc Sài Gòn xác nhận, ngân hàng này đã được Công ty Thanh Niên thanh toán toàn bộ số nợ. "Chúng tôi đã nhận được tiền vào trưa 16/6 và ngân hàng đang tiến hành làm thủ tục giải chấp cho toàn bộ căn hộ của chung cư The Harmona để chủ đầu tư làm sổ hồng cho cư dân", ông nói.

Đồng thời vị này cũng cho biết, khi nào các thủ tục pháp lý xong thì ngân hàng này sẽ mời ba bên là chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Sở tài nguyên môi trường đến để bàn giao sổ đỏ tận tay cho Sở tài nguyên môi trường.

Ngoài ra, vị đại diện này cho biết thêm, các trường hợp căn hộ bị thế chấp lần hai cũng đã được các cá nhân thanh toán nợ. "Những người dân mua nhà hợp pháp, hợp lệ sẽ được đảm bảo quyền lợi và hãy yên tâm là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà của họ sẽ sớm hoàn tất", ông nói.

Tại Hội thảo bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà do báo Thanh Niên tổ chức giữa tháng 6/2016, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, Nguyễn Toàn Thắng cho biết, liên quan đến vấn đề thế chấp, trong thời gian tới ngành tài nguyên môi trường sẽ kiểm soát chặt.

Theo đó, chủ đầu tư phải có sổ đỏ mới có thể thế chấp. Nếu điều này thực hiện không nghiêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi các bên. Khi chủ đầu tư thế chấp đất và tài sản hình thành trong tương lai phải ghi nhận nội dung này vào giấy chứng nhận. Khi nội dung thế chấp thay đổi do bán cho khách hàng, các bên gồm chủ đầu tư, ngân hàng phải đăng ký tài sản thế chấp. Sở Tài nguyên môi trường sẽ làm nghiêm điều này để bảo vệ người dân.

Liên quan cấp giấy chứng nhận người mua nhà các dự án hình thành trong tương lai, từ tháng 9/2015, Sở đã tham mưu cho Thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát những dự án đã thế chấp mà chưa cấp sổ cho người dân. Theo kiến nghị này, Thành phố phải yêu cầu chủ đầu tư rút bớt tài sản thế chấp đã bán cho người dân. Nếu trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì xử lý những hành vi đó bằng cách không giao tiếp dự án cho chủ đầu tư. Điều này đảm bảo cho thị trường lành mạnh.

Ông Thắng cho biết thêm, Sở cũng kiến nghị về việc hướng dẫn người mua khởi kiện chủ đầu tư bồi thường thiệt hại. Trường hợp chủ đầu tư còn tài sản riêng thì xem xét cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư để đưa vào làm tài sản thế chấp cho tài sản đã bán cho khách hàng.

Trách nhiệm của chủ đầu tư là thông báo cho người mua nhà hiểu để quyết định mua nhà tại dự án. Trách nhiệm của khách hàng là kiểm tra pháp lý của dự án vì trên giấy chứng nhận thể hiện tài sản đã thế chấp hay chưa.

Hiện nay đăng ký hệ thống giao dịch đảm bảo phải công khai minh bạch việc thế chấp dự án. Thời gian tới sẽ tiến đến việc công khai các giao dịch đảm bảo để giúp người mua căn hộ biết được pháp lý dự án, giảm trừ rủi ro. "Sở sẽ chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố công khai thông tin thế chấp của các dự án để khách hàng nắm”, ông Thắng nói.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/bat-dong-san/chu-dau-tu-harmona-tra-het-no-cho-bidv-3421340.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang